Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung ương đầu tư kinh phí xây dựng đường giao thông có chiều dài khoảng 0,93km chạy dọc theo tuyến kè và xây mới đoạn tuyến kè dọc bên bờ sông Vu Gia khu vực thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) với tổng chiều dài khoảng 1km và các công trình phụ trợ khác. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.
Được biết, Đại Lộc là huyện ở phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, có 18 xã, thị trấn (trong đó có 9 xã miền núi), là vùng có địa hình phức tạp, thuộc lưu vực của hai sông chính là sông Thu Bồn và sông Vu Gia; hằng năm khi đến mùa mưa lũ thường xuyên chịu thiệt hại nặng về kết cấu hạ tầng, người và tài sản, đặc biệt là sạt lở đất dọc bờ sông.
|
Nhiều rọ sắt chứa đá đã không còn đủ sức chống chọi mà trôi tuột xuống lòng sông. |
UBND tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn để phát triển hạ tầng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế các thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, tại bờ sông Vu Gia khu vực thị trấn Ái Nghĩa đoạn từ cầu Ái Nghĩa về phía thượng lưu đã được đầu tư khoảng 600m kè, kết hợp đường giao thông đã ổn định dòng chảy, bảo vệ kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tuy nhiên đoạn từ cầu Ái Nghĩa về phía hạ lưu (đến khu vực cầu Hòa Đông) chưa được đầu tư, đã sạt lở nghiêm trọng. Mùa mưa lũ năm 2020 - 2021, bờ sông Vu Gia đoạn này bị sạt lở vào khu vực dân cư từ 5 - 10m, uy hiếp đời sống, tính mạng và tài sản hơn 100 hộ dân và đe dọa kết cấu hạ tầng.
Trước thực trạng đó, HĐND tỉnh đã thông qua dự án kè khẩn cấp sông Vu Gia, khu vực thị trấn Ái Nghĩa trong danh mục dự kiến đầu tư trung hạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 8/12/2021, tuy nhiên tỉnh chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư thực hiện công trình.