Cảnh cáo Bí thư và Chủ tịch phường tính lãi do chậm đóng tiền xây dựng trường mầm non

(PLVN) - Thị ủy Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) vừa có quyết định thi hành kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Cao Xuân Thắng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quỳnh Xuân và ông Vũ Văn Từ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân về các sai phạm trong quá trình công tác.
Trường mầm non Quỳnh Xuân
Trường mầm non Quỳnh Xuân

Theo đó, trong quá trình công tác ông Cao Xuân Thắng đã ký ban hành Nghị quyết 04/2017/NQQ-HĐND ngày 16/01/2017 trái thẩm quyền theo quy định tại Luật ban hành băn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, dẫn đến việc UBND phường tổ chức thực hiện sai quy định về việc quản lý và sử dụng quỹ đóng góp của nhân dân.

Ông Cao Xuân Thắng được xác định thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở về tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân để thu đóng góp xây dựng trường mầm non; Chưa lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường tổ chức công khai việc quản lý và sử dụng quỹ đóng góp xây dựng trường mầm non đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Với trách nhiệm là người đứng đầu Đảng ủy phường Quỳnh Xuân, ông Cao Xuân Thắng đã tổ chức họp BCH Đảng bộ, Ban thường vụ Đảng ủy và đồng ý chủ trương cho phép UBND phường chi sai mục đích, sai về hồ sơ, thủ tục bồi thường số tiền hơn 2,4 tỷ đồng từ quỹ đóng góp của nhân dân xây dựng trường mần non để chi trả giải tỏa đường giao thông nội khối, sửa chữa trung tâm y tế phường là vi phạm Pháp lệnh số 34/2007 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ông Thắng bị thi hành kỷ luận bằng hình thức Cảnh cáo.

Còn ông Vũ Văn Từ chưa tổ chức công khai việc quản lý, sử dụng quỹ đóng góp, xây dựng trường mầm non đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Ông Từ chỉ đạo và tổ chức thu tiền đóng góp của nhân dân đối với các đối tượng ngoài độ tuổi lao động hơn 607 triệu đồng của 6.068 nhân khẩu; thu hơn 37 triệu đồng của 374 nhân khẩu thuộc gia đình chính sách và hộ nghèo; thu tiền lãi do chậm nộp tiền hơn 14,8 triệu đồng đối với 425 nhân khẩu là vi phạm quy định tại Nghị định 24/1999/NĐ-CP ngày 20/11/2017 của Tỉnh ủy Nghệ An. 

Ngoài ra ông Từ còn vi phạm về thực hiện dân chủ cơ sở, ký tờ trình số 1281 trái với quy định theo Pháp lệnh số 34/2007 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội… 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa, vào năm 2016, do nhu cầu học của trẻ trong địa phương tăng lên nên phường Quỳnh Xuân tiến hành xây dựng thêm 11 phòng học trường mầm non với tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Để có tiền xây trường, phường Quỳnh Xuân đề ra quy định mỗi người từ 6 tuổi - 60 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp 600 ngàn đồng/khẩu.

Số tiền này được chia làm ba lần trong ba năm để đóng góp, thu vào mùa thu hoạch lúa hoặc hoa màu. Khoản tiền trên “cào bằng” cho tất cả các hộ dân không trừ hay miễn phí cho bất cứ hộ gia đình nào kể là người nghèo, hay gia đình chính sách.

Một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã không kịp đóng góp hoặc đi làm ăn xa, khi trở về số tiền đã bị xã tính tiền lãi khiến dư luận địa phương rất bức xúc.

Đọc thêm