Công nghệ cao mà ý thức giao thông thấp?

(PLO) - Thời gian qua, nhiều loại hình xe ôm công nghệ như Grap, Ubermoto đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Sau khoảng thời gian đi vào hoạt động chúng ta không thể phủ nhận sự tiện ích của loại phương tiện này như giá rẻ, tiện dụng, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, song hành cùng sự phát triển đó là vô vàn những bất cập trong công tác quản lý cũng như việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 

Ảnh minh họa nguồn Internet

Ảnh minh họa nguồn Internet

Nói là xe ôm công nghệ, xe ôm hiện đại nhưng ý thức của những người tài xế khi tham gia loại hình giao thông này thì lại không văn minh chút nào. Có thể dễ dàng thấy những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của những người xe ôm công nghệ này như: ngang nhiên dừng đỗ xe đón trả khách  không đúng quy định, tập trung quá đông tại cùng một địa điểm gây mất trật tự giao thông…

Có mặt tại cổng bến xe Mỹ Đình phóng viên nhận thấy những tốp xe ôm công nghệ Grab tập trung thành các điểm trước những cổng ra vào của bến xe. Mặc dù đã có các biển cấm dừng đỗ nhưng các tài xế vẫn bất chấp, vô tư dừng đỗ trước cửa bến xe để đón trả khách gây tắc nghẽn, ảnh hưởng xấu tới các phương tiện tham gia giao thông khác. Thậm chí, những tài xế này còn ngang nhiên chèo kéo khách, đứng tràn ra lòng đường khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn.

Bác Nguyễn Văn Sơn là người giữ trật tự ở bến xe Mỹ Đình đây cho biết: “Đôi khi chúng tôi thấy bất lực trước những hành vi sai trái của những tài xế lái xe ôm công nghệ này. Họ đứng tràn lan ra đường, đứng dàn hàng bốn, hàng năm trước khu vực cổng bến xe khiến các xe khác khó khăn di chuyển, không tài nào vào hay ra khỏi bến được. Nếu nói có biển cấm thì họ chống đối lại bằng cách cãi lý là đường chung thì họ thích đứng đâu thì đứng, đôi khi họ còn có những hành động rất không văn minh đối với chúng tôi”.

Tại khu vực cổng bến xe Giáp Bát luôn có lực lượng bảo vệ, thường xuyên dùng loa nhắc nhở. Tuy nhiên, các tài xế xe ôm công nghệ vẫn cố tình vi phạm. Hàng loạt màu áo và logo nổi bật tụ tập dưới lòng đường để chào đón khách. Rõ ràng xe ôm công nghệ là dịch vụ đăng ký qua hệ thống để phục vụ khách hàng nhưng theo ghi nhận thì nhiều tài xế mặc đồng phục Grap vẫn mời chào khách tại các điểm bến xe. Đôi khi hành động của họ khiến những người khách cảm thấy khá là bực bội.

Chia sẻ với phóng viên, Bùi Thúy Hằng, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay: “Bản thân mình cảm thấy rất bực mình và phiền về vấn đề này. Rõ ràng đây là xe ôm công nghệ nhưng họ lại mời chào, lôi kéo khách không khác gì xe ôm truyền thống”. 

Không chỉ dừng lại ở vấn đề là tập trung dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định mà ta còn dễ thấy nhiều truòng hợp tài xế Grap, Uber còn cố tình vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông với các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi ngược chiều, chở quá số người quy định… 

Sự phát triển của xã hội đã kéo theo nhu cầu di chuyển, đi lại của người dân ngày càng cao. Loại hình dịch vụ xe ôm công cộng như Grap, Uber hiện nay đang đáp ứng rất tốt các nhu cầu của người dân. Nhưng để phát triển loại hình này, cần có sự quản lý chặt chẽ, thực hiện theo đúng nguyên tắc, đồng thời nên tạo những không gian cộng cộng để loại hình này có thể hoạt động . Và mỗi tài xế cần phải có ý thức chấp hành  nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Toyota Việt Nam ra mắt Toyota Dũng Tiến Phú Yên

Toyota Việt Nam ra mắt Toyota Dũng Tiến Phú Yên

(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Trung với việc ra mắt đại lý Toyota Dũng Tiến Phú Yên, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cũng như tiếp tục mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tới khách hàng trên toàn quốc.
Đọc thêm