“Chắp cánh” cho nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thị trường thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hưng Yên cam kết sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản, đặc biệt, với các thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Úc và Trung Quốc.

Nhãn lồng Hưng Yên nức tiếng thơm ngon từ bao đời!

Nhãn lồng Hưng Yên nức tiếng thơm ngon từ bao đời!

Đó là khẳng định quan trọng của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên, tại Hội nghị kết nối với 12 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước, 60 điểm cầu tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ tổ chức ngày 15/7, tại Hưng Yên, nhằm tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến đưa nông sản Hưng Yên, trong đó, có nhãn lồng ra thị trường thế giới.

Củng cố, không ngừng phát triển thị trường

Tiếp nối từ thành công Hội nghị Xúc tiến thương mại nông sản - Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2020, đã mang lại kết quả rất tích cực cho nông sản Hưng Yên, đặc biệt là nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn.

Năm nay, Hưng Yên có 4.800ha trồng nhãn, trong đó nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Bên cạnh đó, tỉnh còn có 3.800ha trồng cây có múi (cam, bưởi) với sản lượng ước đạt 40.000-45.000 tấn... Đây là các sản phẩm nông sản chủ lực của Hưng Yên có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Hưng Yên gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ nhãn và nông sản. Dự báo được hiện trạng này, ngay từ đầu năm, Hưng Yên đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, doanh nghiệp và bà con nông dân.

“Chắp cánh” cho nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thị trường thế giới ảnh 1

Không ngừng củng cố và phát triển mở rộng thị trường cho nhãn lồng Hưng Yên

Trong thời gian tới, Hưng Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong sản xuất, phân phối, tiêu thụ nhãn lồng và nông sản niên vụ 2021 cũng như các niên vụ tiếp theo. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản, đặc biệt với các thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Úc và Trung Quốc.

Theo đó, một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của tỉnh Hưng Yên được đề ra trong năm 2021 như: Củng cố, phát triển thị trường trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19; Mở rộng thị trường xuất khẩu; Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm; Nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Sắp tới một loạt các sự kiện xúc tiến tiêu thụ khác sẽ được triển khai tổ chức tại Hà Nội như: Tuần lễ nhãn lồng - nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021; Quảng bá nhãn lồng - nông sản Hưng Yên trong khuôn khổ sự kiện xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hóa Hưng Yên tại khu vực Nhà bát giác - Phố đi bộ; Phiên chợ cam Hưng Yên năm 2021; Tuần lễ cam và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2021…

Đây là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản năm 2021 do UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức.

“Chắp cánh” cho nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thị trường thế giới ảnh 2

Đưa nhãn lồng Hưng Yên sang "trời tây"

Chắp cánh bay xa cho nhãn lồng

Khẳng định giao thương trực tuyến, thương mại điện tử là kênh tiêu thụ quan trọng trong bối cảnh Covid-19, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Thông qua hội nghị, Lễ ký kết hợp tác hỗ trợ đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn TMĐT: Lazada, Postmart, Sendo, Shopee, Voso; ký kết hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa 04 doanh nghiệp phân phối (Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VINCOMMERCE, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA, Công ty CP đầu tư Kim Hưng, Công ty TNHH Shopee) và 06 Doanh nghiệp, HTX nhà vườn (HTX Chế biến Nông sản Tân Hưng, HTX Tiên Châu Phố Hiến, HTX Nhãn Miền Thiết, HTX Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, HTX Nhãn lồng Quảng Châu, HTX Nông nghiệp và Thuỷ sản Hưng Thịnh xã Quang Hưng).

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã bấm nút khởi động chương trình nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử và cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào các hệ thống phân phối.

Đánh giá về tiềm năng tiêu thụ của sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, Tổng Giám đốc Công ty Aeon TopValu Việt Nam Shiotani Yuichiro chia sẻ: “Hưng Yên không chỉ được biết đến với những khu công nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn là quê hương của quả nhãn lồng thơm ngon nức tiếng. Chúng tôi hy vọng có thể đưa quả nhãn vào hệ thống các siêu thị, các trung tâm thương mại của Aeon tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúng tôi cũng mong muốn quy chế xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Nhật Bản sẽ được nới lỏng trong tương lai gần, để quả nhãn lồng Hưng Yên sớm được nhập khẩu vào Nhật Bản".

“Chắp cánh” cho nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thị trường thế giới ảnh 3

Đưa nhãn lồng Hưng Yên vươn ra thế giới không còn là giấc mơ quá xa vời!

Nhãn là một trong những mặt hàng hoa quả được ưa chuộng và được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Có năm lượng nhãn xuất khẩu qua địa bàn tỉnh đạt gần 350.000 tấn, trị giá khoảng 280 triệu USD. Khẳng định chất lượng nông sản, trong đó có trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng, ông Hồ Toả Cẩm - Tham tán công sứ phụ trách kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thông tin: Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc. Nhiều loại nông sản của Việt Nam như thanh long, vải, nhãn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên hiện diện nhiều hơn tại thị trường Trung Quốc, ông Hồ Toả Cẩm đề xuất, các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo thuận lợi hơn nữa trong công tác thông quan cho hàng nông sản hai nước; khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại các địa phương và Hưng Yên để nâng cao giá trị nông sản.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, để đưa trái nhãn lồng đến tay đông đảo người tiêu dùng Việt Nam và thế giới, Hưng Yên cần chú trọng công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm. Cùng với đó là nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hàng hoá, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Thông qua những chương trình kết nối, Thứ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng rằng, những chuỗi cung ứng hiện tại sẽ được mở rộng và củng cố, đồng thời sẽ có thêm nhiều chuỗi cung ứng mới được hình thành góp phần đưa nông sản của nước ta đi được xa hơn và bền vững hơn.

Theo Câu chuyện Pháp luật

Cùng chuyên mục

Đọc thêm