"Dải cầu kiều" bên bờ sông Lam nâng cánh câu Ví Giặm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là cầu Cửa Hội - niềm mong ước bấy lâu, niềm vui của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cây cầu không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, kinh tế - xã hội mà còn là biểu tượng của miền đất văn hóa "xứ Nghệ", nâng cánh câu hò Ví Giặm.

Cầu Cửa Hội.

Cầu Cửa Hội.

Ngày 14/3/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chính thức phát lệnh thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.Sau gần 2 năm thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam chính thức đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

"Dải cầu kiều" bên bờ sông Lam nâng cánh câu Ví Giặm ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tham gia lễ thông xe cầu Cửa Hội ngày 14/3/2021.

Trước đây, người dân tại xã Nghi Hải, TX Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) nếu muốn qua xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) thì phải đi vòng lên Cầu Bến Thủy rồi từ Quốc lộ 1A đi xuống. Giờ đây, chỉ phải đi trên đoạn đường gần 2km là đã đến nơi. “Hồi xưa tui đi sang nhà bố mẹ vợ phải mất cả tiếng đồng hồ mới đến nơi, giờ đây chỉ hơn 15 phút là đến nơi rồi”, ông Lê Văn Hải người dân địa phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Vinh - là một người con của vùng đất Nghệ An chia sẻ:“Đã từ rất lâu, chúng tôi mong ước có một cây cầu nối liền đôi bờ sông Lam để xóa cảnh ngăn sông cách trở, đi lại dễ dàng. Thế mà bây giờ đã thành hiện thực. Quê nội tôi ở Hà Tĩnh, nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Nghệ An. Ngày khánh thành cây cầu làm rộn ràng cả 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cũng kể từ đó, tôi về thăm gia đình nhiều hơn trước, không còn những câu than phiền của mẹ tôi “bên nớ - bên ni, xa xôi cách trở.”

"Dải cầu kiều" bên bờ sông Lam nâng cánh câu Ví Giặm ảnh 2

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho chia sẻ, cầu Cửa Hội góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua Nghệ An và Hà Tĩnh, kết nối với QL8A, QL1A và giảm tải giao thông cho QL1A. Nghi Xuân có 32km đường bờ biển với nhiều bãi biển đẹp như: Xuân Thành, Cương Gián, Xuân Liên… và cũng đã quy hoạch các khu đô thị ven biển, khu du lịch, làng nghề, khu nông nghiệp chất lượng cao, khu công nghiệp.

Vì thế, cầu Cửa Hội chắc chắn sẽ đánh thức tiềm năng vốn có của địa phương, thu hút các nhà đầu tư xây dựng một thành phố di sản. Trong đó lấy yếu tố văn hóa làm cốt lõi, ngành du lịch và dịch vụ làm mũi nhọn. Những vùng phụ cận còn lại sẽ tập trung cho phát triển nông nghiệp sạch, chất lượng cao và công nghiệp.

Ngoài ra, cầu Cửa Hội cũng sẽ kết nối vùng Nam Nghệ An với Bắc Hà Tĩnh, như kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai, cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC với khu du lịch bãi biển Xuân Thành… tạo nên một vùng phát triển Nam Nghệ - Bắc Hà mà Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định quy hoạch.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam trên địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1664 ngày 6/8/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Gồm: 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

"Dải cầu kiều" bên bờ sông Lam nâng cánh câu Ví Giặm ảnh 3

Theo thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam có tổng chiều dài 5.271km. Điểm đầu tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX Cửa Lò thuộc địa phần phường Nghi Hải, TX Cửa Lò (Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với QL8B khoảng 200m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân ( Hà Tĩnh).

Phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728km, bề rộng cầu chính 18,5m và bề rộng cầu dẫn 16m. Tĩnh không thông thuyền đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5m, riêng phạm vi từ tim luồng ra mỗi bên 40m có chiều cao tĩnh không 24,5m. Phần đường của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án được khởi công từ tháng 2/2019 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2020. Để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các nhà thầu thi công hoàn thành lớp kết cấu đoạn đường đang xử lý nền đất yếu đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông trong thời gian khai thác tạm từ ngày 6/2 - 15/3. Tốc độ lưu thông tối đa là 50km/h.

Có cầu thêm Cửa Hội, nối liền hai bờ sông Lam, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh như bừng tỉnh, vươn vai sải bước phát triển. Các bãi biển, khu đô thị ven biển, khu du lịch, làng nghề, khu nông nghiệp chất lượng cao, khu công nghiệp,… “khoác lên mình” một diện mạo mới làm cho chính người dân còn phải ngỡ ngàng, nói gì là khách thập phương. Chính cây cầu đã góp phần làm “thay da đổi thịt”, làm nên một diện mạo hoàn toàn mởi mẻ, đầy xuân sắc cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cùng chuyên mục
Hồ Hòa Bình và khát vọng xứng tầm khu du lịch quốc gia

Hồ Hòa Bình và khát vọng xứng tầm khu du lịch quốc gia

(PLVN) - Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, bà con các dân tộc tỉnh Hòa Bình và người dân cả nước từng tự hào về “công trình thế kỷ” Thủy điện Hòa Bình tầm cỡ quốc gia, có công suất lớn nhất Đông Nam Á. Hiện nay, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng đang kỳ vọng về một Khu du lịch Hồ Hòa Bình mang “thương hiệu Quốc gia”, ghi tên vào bản đồ du lịch thế giới.

Đọc thêm