Náo nhiệt thị trường đồ trang trí tết

(PLVN) - Càng những ngày giáp Tết, đường phố càng đông đúc và hối hả. Đã thấy có hoa đào, hoa mai náo nức theo chủ nhân mang Tết sớm về những ngôi nhà. Thị trường đồ trang trí tết cũng đã có những chuyển biến rõ rệt khi người dân bắt đầu nô nức đi mua sắm tại các khu bán hàng truyền thống.
Rực rỡ đèn hoa trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Rực rỡ đèn hoa trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Con đường Hải Thượng Lãn Ông tại quận 5 (TP Hồ Chí Minh) từ bao đời nay được xem là nơi báo Tết sớm nhất của Sài Gòn. Ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 12, không khí mua bán của người buôn sỉ lẫn khách mua lẻ ở đây đã diễn ra vô cùng nhộn nhịp và đông đúc. Những sắc đỏ rực rỡ cả con đường thu hút ánh nhìn và sự thích thú của người dân đi qua, dù không ghé vào cũng phải ngó qua chút xíu.

Từ những món hàng trang trí mang đậm tính truyền thống như câu đối, bao lì xì, dây pháo nhựa, đèn lồng, hoa nhựa cho đến  liễn nhung, tranh treo tường... với đa dạng mẫu mã, màu sắc bắt mắt đã phần nào đáp ứng nhu cầu trang hoàng nhà cửa dịp Tết truyền thống của người dân tại quận 5 nói riêng và người dân trên địa bàn thành phố nói chung. 

Là linh vật tượng trưng cho năm Canh Tý 2020, những mẫu trang trí hình chuột được tiểu thương tại đây chăm chút với nhiều mẫu mã đa dạng như chuột ngậm thóc vàng, chuột sa chĩnh gạo… với hàm ý mong cầu năm mới sung túc, đủ đầy. 

Phố Hải Thượng Lãn Ông (Q5, TP HCM) nườm nượp người đi mua sắm đồ trang trí Tết
Phố Hải Thượng Lãn Ông (Q5, TP HCM) nườm nượp người đi mua sắm đồ trang trí Tết 

Anh Nguyễn Thanh Phương, chủ một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết lượng hàng đã được tập trung 100% nhằm cung ứng đủ cho khách hàng và giúp mọi người có nhiều sự lựa chọn “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung, giờ là lúc chờ đón lượng khách cuối năm đến mua sắm. Như cùng kì mọi năm thì đa phần là sau Tết tây, lượng người mua và khách tham quan sẽ tăng đột biến do nhu cầu trang trí tăng mạnh.”

Ghi nhận của PV tại khu chợ Tết phố cổ Hà Nội tuyến Hàng Mã - Hàng Lược - Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngoài những mặt hàng truyền thống như bao lì xì, cuốn thư, câu đối, đèn lồng, tranh treo… thì khu vực chợ hoa Hàng Lược đã trưng bày khá nhiều hoa, kiểng chủ yếu là loại cây nhỏ, kiểu dáng bonsai… Các gian hàng áo dài truyền thống, áo dài cách tân của người lớn, trẻ em cũng tấp nập khách vào ra. 

Cây cảnh phục vụ Tết ở khu vực chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội)
 Cây cảnh phục vụ Tết ở khu vực chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội)

Lượng hàng dồi dào, mẫu mã đa dạng nhưng nhìn chung, vẫn không thấy nhiều bóng dáng của các mặt hàng Việt tại phân khúc này. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho người dân trong việc chọn lựa và mua sắm các sản phẩm truyền thống Việt Nam. 

“Mua đồ trang trí tết thấy nôn nao trong lòng, mẫu mã năm nay so với mọi năm mình thấy đẹp, nhưng tiếc là chưa có nhiều hàng Việt để mình chọn lựa. Nếu thấy bóng dáng hàng Việt nhiều hơn thì sẽ thích hơn, vì Tết là Tết của người Việt mình mà.” Chị Nguyễn Linh Chi (32 tuổi ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Vẫn thiếu những sản phẩm trang trí Tết thủ công truyền thống của người Việt
Vẫn thiếu những sản phẩm trang trí Tết thủ công truyền thống của  người Việt 

Ngoài mặt hàng trang trí, thị trường hoa giả, chậu cây giả để chưng tết năm nay cũng đang kì vọng vào sự bùng nổ của thị trường. Với ưu điểm vượt trội như giá rẻ, chưng được lâu, không hỏng hóc… đây vẫn được xem là sự lựa chọn của không ít các bà nội trợ mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Cùng với niềm tin vào sự sung túc đủ đầy của người Việt, thì ngoài hoa kiểng như mai, đào... thì nhiều loại cây ăn quả  cũng được nhiều người săn lùng, tìm mua. Các chủ tiệm nơi này đã tiên phong đón đầu thị trường bằng việc cho ra đời các sản phẩm lạ mắt mang đầy hàm ý như: Cây tài lộc, Cây ngũ quả, Mai đào thần tiên hội … lượng hàng cũng đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Nhìn chung thì giá cả các mặt hàng phục vụ tết năm nay cũng không có nhiều biến động. Theo tìm hiểu của PV, đồ trang trí như bao lì xì, liễn nhung, dây kim tuyến có giá từ 8.000 – 30.000 nghìn đồng. Hoa giả theo cành dao động từ 15.000 - 35.000 nghìn đồng/cành. Những chậu cây trang trí gồm hoa và cây ăn quả có giá 1.200.000 - 1.800.000 tùy loại. 

Một chủ hàng nhiều năm kinh nghiệm ở chợ Hàng Mã cho biết, càng cận Tết thì thị trường mua sắm đồ trang trí tết sẽ còn tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu mua sắm cao. Ngoài phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, thì vài năm gần đây các khu chợ Tết truyền thống còn phục vụ một lượng lớn khách tham quan, check-in, khách du lịch nước ngoài cũng nhiều mà khách Việt cũng đông. Đây cũng là nét đặc sắc, dễ thương của Tết Việt thời công nghệ…

Đọc thêm