“Soái ca”- chàng ở đâu trong cuộc sống vợ chồng?

(PLVN) - Rất nhiều phụ nữ tìm đến các chuyên gia của Báo PLVN xin gỡ rối và chia sẻ rằng, chồng họ không những không lãng mạn mà quá ư chân phương cục mịch, thậm chí tệ hơn còn cục cằn, thô lỗ. Ngược lại, nhiều quý ông lại “thanh minh, thanh nga” rằng ra ngoài họ có thể “diễn” vai soái ca với các kiều nữ chứ làm sao có cảm hứng thể hiện điều đó với người bạn đời lúc nào cũng xộc xệch, cáu gắt, đa nghi… 
“Soái ca”- chàng ở đâu trong cuộc sống vợ chồng?

Phải chăng cuộc sống hôn nhân nhàm chán đang bào mòn yếu tố lãng mạn của tình yêu? Và muôn đời, câu hỏi: “Soái ca- người ở đâu?” vẫn là một ẩn số…

Đổ vỡ vì đâu?

Người đàn ông ở độ tuổi U50, trông phong độ, quảng giao đến xin được tư vấn về hôn nhân gia đình. Sau phút dè dặt, sĩ diện ban đầu, anh giãi bày rằng anh đang bị vợ xin ly hôn dù bản thân anh không muốn chia tay.

Anh và vợ lấy nhau từ thuở hàn vi. Anh xuất thân từ thợ hồ, rồi nâng cấp lên thành thầu xây dựng, đến nay là Giám đốc một công ty tư nhân chuyên thi công. Vợ anh vốn là thợ uốn tóc, gội đầu nhưng giờ không phải đi làm thuê cho người ta như trước nữa, mà chỉ việc ở nhà nội trợ. Kinh tế gia đình do một tay anh lo hết.

Trải qua 15 năm hôn nhân, đến nay họ đã có cơ ngơi giàu có, hai đứa con đều đang du học ở nước ngoài. Nhìn bề ngoài, ai cũng bảo cuộc hôn nhân của anh chị quá viên mãn. Vậy nên  chính anh cũng không hiểu nổi vì sao vợ mình lại đệ đơn ly hôn.

Lý do vợ anh đưa ra là do anh thiếu quan tâm, thậm chí chị còn dùng từ ngữ nặng nề hơn là anh coi thường vợ. Ra ngoài, anh hành xử ga lăng, lãng mạn với cô X, cô Y nào đó, nhưng về nhà anh cư xử với chị quá thô mộc, cục cằn.

 

Anh thì cho rằng những áp lực cuộc sống, công việc, trách nhiệm và bổn phận đã khiến anh vô cùng mệt mỏi. Ra ngoài anh phải gặp gỡ đối tác làm ăn, nhiều khi phải “đeo mặt nạ” diễn trò để chăm sóc khách hàng, để làm sao kiếm được nhiều tiền, lo cho gia đình cuộc sống đầy đủ, ai ngờ vợ anh “có voi đòi tiên”, yêu sách hết sức “nhố nhăng”.

Đã là vợ chồng cả chục năm nay rồi, hiểu rõ từng “chân tơ, kẽ tóc” của nhau rồi, cần gì phải diễn trò “nịnh đầm” giả dối đó? Chưa kể, ra ngoài anh gặp toàn những quý bà lịch thiệp, những quý cô váy ngắn, chân dài dễ gây cảm hứng, thú thật nhiều lúc về đến nhà nhìn thấy vợ “mặt sung mày sỉa”, mở lời là căn vặn, hoài nghi đã thấy ngán tận cổ, làm gì còn cảm hứng để làm “soái ca” đây?

Tâm sự với luật sư, phần đông các quý ông chỉ đổ lỗi cho vợ chứ bản thân mình hầu như hoàn hảo, chẳng có sai sót gì. Khi được hỏi tại sao người hoàn hảo như anh lại chọn và lấy người vợ như thế? Và khi bị các bà ấy dọa bỏ sao không bỏ quách cho rảnh nợ mà còn tiếc nuối làm gì? Thì các quý ông tự biện hộ rằng do tại mình quá cưng chiều vợ nên cô ấy sinh hư, hoặc do mình quá mải mê kiếm tiền, không dành thời gian quan tâm, hành xử lãng mạn như “soái ca” nên mới bị vợ chê. Bản thân các quý ông, chẳng qua chỉ vì không muốn thừa nhận mình bị thất bại trong hôn nhân nên cố níu kéo chứ thú thật cũng chán tận cổ bà vợ già bảo thủ rồi. 

Tại sao không "tút tát" lại yêu thương?

Ngược lại, cũng có chị tìm đến luật sư hậm hực nói rằng không hiểu sao bản thân mình đảm đang, kiếm tiền giỏi, quán xuyến mọi việc trong nhà, thậm chí được nhiều người, trong đó có họ hàng bên chồng khen là xinh xắn, khéo léo mà vẫn bị chồng “cắm sừng”.

Mà cay cú thay, người mà chồng chị mê muội nào phải hoa hậu, hoa khôi gì cho cam, chỉ là con bé công nhân quê mùa được công ty anh thuê khoán làm việc theo mùa vụ. Ngoài yêu tố vượt trội về tuổi trẻ thì cô ta “xách dép chạy theo chị” cũng không đáng- như lời họ hàng nhận xét. 

Lúc đầu chồng chị giải thích là giữa anh và cô ta “không có gì” nhưng chị nhất quyết không tin. Sau “tam phen tứ bận” chị nổi cơn tam bành đến công ty đánh ghen khiến cho chồng “mất mặt” trước bàn dân thiên hạ, kết cục là anh đệ đơn xin ly hôn, chia tài sản.

Trình bày với luật sư, chị bảo thú  thật có lúc nghĩ lại chị cũng ân hận, hình như chị đã hành xử quá đáng để nên nỗi “già néo đứt dây”, ngày càng đẩy chồng mình về phía “con kia”. Nhưng việc đã lỡ rồi, giờ anh ta ly hôn thì chị cũng “ô- kê” hết. 

“Nói thật với luật sư, chia tài sản xong, tôi sẽ đi thẩm mỹ viện để “tút” lại nhan sắc của mình, cho anh ta phải lác mắt và ân hận suốt đời vì đã dại dột bỏ tôi chạy theo con bé nhà quê đó. Tôi cũng sẽ có cách để “con kia” không thể yên ổn sống với anh ta được khi mà vì nó mà các con tôi mất đi một tổ ấm gia đình…”- chị trình bày trong tâm trạng có phần mất bình tĩnh.    

Chị đưa ra nhiều biện pháp, nào là chỉnh trang lại nhan sắc bằng cách đi thẩm mỹ viện, “tút tát” lại bản thân bằng cách đầu tư cho bản thân mình đúng mực và xứng tầm hơn. Thậm chí còn dự trù cả biện pháp “xử lý” đối phương nữa.

Nhưng tuyệt nhiên không có biện pháp nào “tút” lại yêu thương để níu kéo mái gia đình khi cuộc hôn nhân của chị đang bên bờ vực thẳm. Mà “tút” lại yêu thương nào có khó gì! Chỉ cần chị dịu dàng, ân cần, bao dung tha thứ cho lỗi lầm của bạn đời, là ngọn lửa ấm trong gia đình lại được thắp lên, đương nhiên “lạt mềm buộc chặt” chẳng có anh chồng nào hoài công gỡ bỏ. 

Đừng để “lệch pha”

Tìm đến luật sư xin tư vấn hôn nhân, còn có nhiều câu chuyện hết sức tế nhị. Đó là không ít phụ nữ tâm sự rằng gia đình họ có nguy cơ tan vỡ chỉ vì người bạn đời hành xử quá thô lỗ trong “chuyện ấy”, không thèm đếm xỉa đến cảm xúc của vợ khiến họ có cảm giác ghê sợ, tình cảm vợ chồng vì thế cứ xa cách, rạn nứt dần. Thực tế, đã xảy ra không ít vụ trọng án xuất phát từ việc không được bạn đời đáp ứng đòi hỏi về tình dục hoặc vì nguyên nhân bị bạo hành tình dục... 

Cuộc sống luôn vận động không ngừng, như những dòng sông thao thiết chảy ra biển cả. Trong cuộc sống hôn nhân cũng vậy, đôi khi không phải người chồng cứ rượu chè, cứ ngoại tình hay vũ phu mới khiến bạn đời rơi vào bi kịch, dẫn đến nguy cơ đổ vỡ hôn nhân. Mà có khi, chỉ cần một người cứ mải miết đi, còn một người kia lừng chừng hoặc dừng lại thì cũng dẫn đến “lệch pha”, đổ vỡ là điều khó tránh khỏi. 

Nguyên tắc vàng “tương kính như tân”

Để trả lời câu hỏi: Làm “soái ca” có khó không? Soái ca - chàng ở đâu trong cuộc sống hôn nhân? Thiết nghĩ cũng không quá khó. Chỉ cần vợ chồng đối xử với nhau “tương kính như tân”, nghĩa là luôn cư xử với nhau lịch sự, lãng mạn như thuở ban đầu bằng tình cảm ngưỡng mộ, chân thành. Các anh/chị hãy coi bạn đời là “người ấy” của buổi ban đầu. Ta đang cần phải bằng mọi cách lấy lòng chàng/nàng- thậm chí phải “giả nai” để thả thính để “bẫy tình” hiểu theo nghĩa tích cực của vấn đề. Nghĩa là hãy biết thu hút, hấp dẫn đối phương, hãy làm cho tươi mới, lãng mạn cuộc sống hôn nhân vốn đang bị những áp lực cuộc sống và gánh nặng cơm áo gạo tiền “đè bẹp” yếu tố lãng mạn. 

Nếu các chị có thể coi như mình là “bồ” của bạn đời chứ không phải là bà vợ già khó tính, khó ưa thì chắc chắn hiếm có ông chồng nào mỏi chân đi tìm “của lạ”. Ngược lại, nếu các anh biết làm “soái ca” đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ luôn ghi điểm trong mắt bạn đời, thì cả đời này các bà vợ yêu thương, ngưỡng mộ các anh còn không hết, thách vàng các bà ấy cũng không dám dọa ly hôn…

Đọc thêm