Người Việt muôn phương: Chàng trai hoài bão và hành trình trở thành “Vua nails" trên đất Mỹ

(PLVN) - Rời bỏ vòng tay cha mẹ từ khi 15 tuổi, Charlie Tôn Quý quyết định tìm đường tới nước Mỹ để nuôi giấc mơ đổi đời. Cuộc sống nơi đất khách quê người không giống như những gì Charlie Tôn Quý từng mơ mộng. Tuy nhiên, với bản tính chăm chỉ, sáng tạo của người Việt, Charlie Tôn Quý đã trở thành ông hoàng ngành Nails (trang điểm móng tay) kiếm gần 500 triệu USD một năm.
Charile Tôn Quý từ một cậu bé tha hương trở thành ông “vua” ngành nails trên đất Mỹ.

“Người Việt sở hữu tiệm nail ở mọi nơi trên đất Mỹ, không khác gì những quán cà phê Starbucks hay quán ăn nhanh McDonald’s”, ông Alfred Osborn - Giáo sư thuộc Đại học California, nhận xét. Trong đó, Charlie Tôn Quý đang sở hữu hơn 1.100 tiệm nails trải dài trên đất Mỹ với thương hiệu Regal Nails.

Hành trình mưu sinh trên đất Mỹ

Charlie Tôn Quý (tên Việt Nam là Tôn Thất Khương Quý, SN 1970, người gốc Bình Định). Tôn Quý là con trai thứ 2 trong một gia đình có 4 anh em trai. Năm 1986, sau khi học xong lớp 8 tại Việt Nam, Tôn Quý một mình đến bang Louisiana (Mỹ) khi mới 15 tuổi. Ông đến Mỹ sống cùng anh trai và họ hàng.

Việc một mình sang nước ngoài đã khiến tuổi thơ của Tôn Quý trở nên “dữ dội” và tạo nên ngã rẽ cho con đường thành công sau này. “Trước khi đến Mỹ, tôi cứ ngỡ đó là thiên đường, thế nhưng sự thực lại không phải thế”, Charlie Tôn Quý chia sẻ về cuộc sống của mình khi mới đặt chân tới nước Mỹ.

Một cửa hàng trong số 1.100 tiệm nail của Charlie Tôn Quý trên đất Mỹ. 

Sau khi sang Mỹ, Tôn Quý tục chương trình học trung học. Chỉ có hai bàn tay trắng nên cuộc sống của Charlie Tôn Quý vô cùng vất vả, phải làm thuê đủ thứ việc để sống qua ngày, từ  nhặt đầu tôm thuê ở chợ, lau chùi ở tiệm Billiard, ngủ dưới bàn billard, ở nhờ nhà bạn, sau này đi quét dọn nhà cửa và dạy học cho con chủ nhà... Trong những ngày tháng đó, Tôn Quý chỉ biết rằng nước Mỹ không phải một miền đất hứa, không có chăn ấm đệm êm, không có nhiều đồ ăn, nhiều đồ chơi như mình từng mơ.

Mặc dù vậy chàng trai trẻ khi đó vẫn quyết tâm không bao giờ bỏ học, Tôn Quý luôn tự nhủ phải học hết chương trình phổ thông, tìm đến các trường công, nơi có thể tham gia mà không phải đóng tiền học phí. “Dù phải đi kiếm ăn nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ học. Đến giờ tôi vẫn biết ơn mẹ vì bà đã rèn cho mình tính ham học từ bé. Tôi không tính toán xa xôi gì mà chỉ biết cắm đầu vào học thôi”, ông Quý kể lại.

 

Đến năm 18 tuổi, chàng trai trẻ háo hức đăng ký chuyên ngành không gian vũ trụ ở Đại học Louisiana, nhưng vì trường không có khoa này nên đành phải chuyển sang học hóa. Ông Quý không thể ngờ rằng sự lựa chọn đó đã mở ra cho mình cơ hội trở thành một ông chủ lớn nhiều năm về sau.

Tốt nghiệp đại học năm 1995, nhưng ông Quý không xin được việc làm do đúng thời điểm nền kinh tế Mỹ suy thoái. Điều an ủi lớn nhất với ông khi đó là có người bạn đời bên cạnh, họ đã kết hôn khi ông còn theo đuổi nghiệp học hành. Vợ ông, Lê Phượng là một người đồng hương và là chủ một tiệm nail.

Sẵn có chuyên môn ngành hóa, ông Quý quyết định đi theo còn đường của vợ, mở một công ty chuyên cung ứng các vật liệu cho các tiệm làm móng mang tên Alfalfa Nail Supply.

2 năm “bám đuôi” Walmart

Ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực nail đến vào năm 1997 khi Tôn Quý đang đi mua sắm trong một siêu thị Walmart. Ông thấy rằng trong siêu thị này có 2 salon tóc mà chưa hề có salon nail. Dựa trên quan sát đó, Tôn Quý đã nảy ra ý tưởng về salon nail có tên Regal Nail.

Cùng lúc đó, Charlie Tôn Quý gặp Bo Huynh – một người gốc Việt khác cũng đang có ý định mở một trung tâm thương mại và nhận ra nó quá phức tạp. Cả hai nhận thấy họ cần một đối tác để cùng thực hiện dự định này.

Tôn Quý lúc đó đã phát triển được hệ thống, giải quyết việc mua lại địa điểm, thiết kế, nội thất và lắp đặt mọi thứ cần thiết để điều hành một chuỗi nhượng quyền. Ông cũng đảm nhận toàn bộ trách nhiệm quản lý, phát triển, tăng trưởng, lên kế hoạch và kiểm soát chất lượng.

"Vua nail" Charlie Tôn Quý.  

Lúc đó ông mới 27 tuổi và dù rất tự tin với kế hoạch kinh doanh nhưng lại sợ rằng Walmart sẽ từ chối vì ông còn quá trẻ. Ông Tôn Quý thuê một người đàn ông 60 tuổi để cùng làm việc nhưng vẫn bị từ chối vì một tiệm nail trong Walmart là khái niệm rất xa lạ vào thời đó.

Vẫn không nản, 6 tháng sau, nhận thấy một cửa hàng ngừng hoạt động, ông tiếp tục gõ cửa Walmart và lần này thành công. Từ 2 cửa tiệm ban đầu, số lượng cửa tiệm Regal Nails tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, ước tính khoảng 100 cửa hàng mỗi năm.

Ngoài Walmart, Tôn Quý bắt đầu bán nhượng quyền cho những người bạn đồng hương Việt Nam trên đất Mỹ và trong vòng 10 năm, tổng số cửa hàng nhượng quyền của ông đã lên tới con số gần 1.200 tiệm trải dài trên khắp đất Mỹ. Từ một người dân nhập cư với hai bàn tay trắng, Charlie đã xây dựng Regal Nails trở thành một đế chế nail lớn nhất tại Mỹ. Cho đến nay, hầu hết các cửa hiệu của ông đều có mặt trong siêu thị lớn hàng đầu nước Mỹ Wal-Mart (WMT). Tại California, người Việt làm chủ đến 80% các tiệm nails và tỷ lệ ở toàn quốc là 44%.

Charlie Tôn Quý nói rằng, trong nhiều thập kỷ, Regal Nails vẫn luôn đạt mức doanh thu cao ngất ngưởng. Vì là công ty tư nhân nên Regal Nails không thông báo số liệu tài chính. Nhưng nếu tính riêng thì mỗi tiệm nail của ông có doanh thu trung bình khoảng 34.000 USD/tháng (theo tạp chí Nails). Theo đó, Regal Nails của ông Tôn sẽ có doanh thu hàng năm khoảng 450 triệu USD.

Những mẫu nail nghệ thuật được ưa chuộng.  

Theo ông Tôn Quý, có 3 lý do giúp Regal Nails thành công. Thứ nhất là uy tín từ việc được gia nhập Walmart. Cho đến nay, phần lớn các cửa tiệm của Công ty đều nằm trong hệ thống Walmart. Tiêu chí Walmart đưa ra rất đơn giản: sạch sẽ, dịch vụ chuyên nghiệp với mức giá tốt cho khách hàng. Regal Nails có đội ngũ thanh tra kiểm tra cửa tiệm mỗi 3 tháng một lần và phạt tiệm nào vi phạm các điều khoản về quản lý vệ sinh.

Thứ hai là giá cả đầu tư và địa điểm luôn hấp dẫn. Điều này có được từ việc hợp tác với Walmart, các tiệm của Regail Nails thừa hưởng một lượng khách khổng lồ mà không tốn chi phí tiếp thị, ước tính khoảng 50.000 lượt khách mỗi tuần. Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng của Walmart cũng rẻ hơn, nhất là ở các thị trường có nhu cầu cao như New York, California và Florida. Theo website Franchise năm 2007, giá mặt bằng một tiệm Regail Nails ở Walmart vào khoảng 2.800 USD. Con số này có thể gấp 5 lần ở các khu trung tâm mua sắm.

Thứ ba, hệ thống quản lý ổn định đi kèm nguồn hàng dồi dào, chất lượng từ Alfalfa Nails Supply giúp việc thiết lập cửa tiệm được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Trung bình một cửa tiệm mới thành lập có chi phí khoảng 95.000 USD. Các yếu tố này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người Việt nhập cư trong 20 năm qua.

Trong kế hoạch dài hơi, ông Quý đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo các thợ giỏi, nhất là những người từ Việt Nam sang. Thành công với lĩnh vực nail là vậy nhưng Tôn Quý chưa có ý định cho phép mình nghỉ ngơi. Năm 2013, nhận thấy cơ hội trong thị trường café ông quyết định mạo hiểm thêm một lần nữa. Chính vì vậy, ý tưởng mở tiệm cà phê có các hồ cá bao quanh để những người thưởng thức cà phê có thể ngắm cá, thỏa trí tò mò với tên gọi Charlie’s Coffee ra đời.

Đọc thêm