Thâm nhập điểm kinh doanh Đại tràng Ông Lạc của Công ty CP Usan Việt Nam: Hé lộ “giáo án” thổi phồng công dụng, giả danh bác sĩ (Kỳ 2)

(PLVN) -Như đã phản ánh ở bài trước, hai sản phẩm Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc (gọi tắt là Đại tràng Ông Lạc) là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo, tư vấn như thuốc điều trị các bệnh lý về dạ dày. Trong vai người xin việc, PV đã thâm nhập vào cơ sở kinh doanh của đơn vị này để lột tả chân thực bức tranh buôn bán sản phẩm này của Công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam (gọi tắt là Cty USAN). 
Thâm nhập điểm kinh doanh Đại tràng Ông Lạc của Công ty CP Usan Việt Nam: Hé lộ “giáo án” thổi phồng công dụng, giả danh bác sĩ (Kỳ 2)

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh

Sau rất nhiều màn kịch “hô biến” TPCN Đại tràng Ông Lạc thành thuốc chữa bệnh được lột tả, tiếp trong hành trình tìm bản chất PV còn thấy tận cùng của sự dối trá khác. Theo tìm hiểu, Cty USAN được thành lập năm 2017, do ông Nguyễn Văn Định làm đại diện trước pháp luật, đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số nhà 2, ngách 19/8, ngõ 19 đường Chùa Võ, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì địa chỉ kinh doanh lại ở Tháp B, tòa nhà BigTower, ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, chính là nơi PV đã thâm nhập tìm hiểu. Tuy nhiên, bất chấp vì lợi nhuận những nhân viên của Cty USAN không ngần ngại, kể cả việc lợi dụng tên tuổi, uy tín của những bác sỹ nổi tiếng như TS. Bác sỹ cao cấp Lê Mạnh Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương quảng cáo cho sản phẩm Đại Tràng Ông Lạc.

Thậm chí còn đặt hẳn tên một Fanfage trên mạng xã hội là “TS.BS Lê Mạnh Cường – Trách nhiệm dự án Đại tràng Ông Lạc” để đánh lừa người tiêu dùng. Mọi khách hàng có thể liên hệ với bác sỹ Cường để được ông tư vấn bất cứ lúc nào. PV đã từng một thử liên hệ như trên, quả nhiên có người xưng là “bác sỹ” gọi điện cho PV để tư vấn thật nhưng không phải là bác sỹ Cường, hơn hết PV biết đó chính là một trong số những “người quen” mà mình mới biết trong thời gian thâm nhập vào công ty để làm việc.

Giả danh TS, BS Lê Mạnh Cường quảng cáo, tư vấn sản phẩm.
Giả danh TS, BS Lê Mạnh Cường quảng cáo, tư vấn sản phẩm.  

Để kiểm chứng thông tin, PV đã liên hệ với BS Cường, ông rất bức xúc trước việc hình ảnh của mình bị lợi dụng để quảng cáo cho sản phẩm Đại tràng Ông Lạc. Đã nhiều lần, bác sỹ Cường trao đổi với giám đốc Cty USAN không được sử dụng hình ảnh của mình. “Mình không phải là người bán thuốc dạo, quan điểm là không bao giờ bán hàng cho ai, khi cần có thể gọi điện, hoặc gặp trực tiếp tư vấn”, bác sỹ Cường cho biết.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn của bác sỹ Cường là vô ích bởi kết quả là đến nay hình ảnh của ông vẫn được sử dụng nhan nhản quảng cáo cho sản phẩm Đại tràng Ông Lạc. Đến nỗi số điện thoại, địa chỉ nhà riêng của bác sỹ Cường còn được công khai với lời nhắn: “Khi cần gọi điện bác sỹ Cường để được tư vấn”. “Nhưng thực chất mình có bán thuốc đâu”, bác sỹ Cường bức xúc. 

Lộ diện hệ thống kinh doanh tinh vi

Trong thời gian tìm hiểu, thâm nhập với vai trò là nhân viên làm tại Công ty USAN, PV còn phát hiện ra những góc khuất khác về mạng lưới, hệ thống như những “ma trận” nhằm “giăng bẫy” đánh lừa người tiêu dùng. Lần thứ nhất, sau khi điền thông tin vào CV do bộ phận nhân sự Cty USAN gửi tới, PV được một nhân viên tên Trang hẹn tới địa chỉ là tại P3001, tầng 30, Tòa nhà chung cư Usilk, 103 Văn Khê, phường La Khê, Hà Đông để phỏng vấn xin việc.

Khi PV có mặt tại địa chỉ nêu trên thì phát hiện đây lại là trụ sở của Công ty TNHH dược phẩm Alanta (Cty Alanta), trụ sở chính ở TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, không phải là Cty USAN như giới thiệu ban đầu. Tuy nhiên, tìm hiểu, PV mới biết Cty Alanta có văn phòng đại diện lại trùng với địa chỉ đăng ký dinh doanh của Cty USAN ở Hà Nội như nêu trên. Trong buổi phỏng vấn hôm đó, PV trực tiếp được người đàn ông tên Du (như đã nêu trên) phỏng vấn.

Và việc người đàn ông tên Du cùng xuất hiện trong cả 2 lần phỏng vấn PV hoàn toàn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Qua tìm hiểu, PV được biết, 2 công ty trên chỉ khác nhau tên gọi, được giới thiệu là “cơ sở 1” và “cơ sở 2” trong cùng một hệ thống mà người đàn ông tên Du nêu trên chính là “mắt xích” liên quan đầu tiên. Và vì thế, trong hoạt động kinh doanh TPCN mang thương hiệu “Đại tràng” cũng có những mối quan hệ hết sức khăng khít, mà chỉ khi thâm nhập, tìm hiểu PV mới có cơ hội phân tích, đối chiếu và so sánh để tìm ra sự thực.

Qua tìm hiểu, Cty Anlanta kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu “Đại tràng Trần Quý”, bao gồm bộ 2 sản phẩm Đại tràng Trần Quý thể Hàn – Nhiệt. Còn Cty USAN kinh doanh sản phẩm Đại Tràng Ông Lạc cũng có thể Hàn và Nhiệt. So sánh 2 sản phẩm của 2 công ty nêu trên thì ngoài nhãn hiệu tên gọi khác nhau thì tất cả thành phần, công dụng, cách quảng cáo giới thiệu được sao chép dường như cùng một nguyên mẫu nhưng có thể được biến tấu sang những tên gọi khác nhau để kinh doanh.

Vậy, tới đây những thông tin về bản chất của sản phẩm mang thương hiệu Đại tràng Ông Lạc dần được lộ sáng với những chiêu trò kinh doanh hết sức tinh vi, nếu không có cơ hội được thâm nhập thì PV và những người bệnh đang “vái tứ phương” chữa bệnh chỉ sẽ mù quáng tin vào những lời quảng cáo “gió mây” mà mua những bộ sản phẩm này để sử dụng với hi vọng sẽ chữa khỏi bệnh đại tràng chỉ là hư vô. 

ĐỪNG ĐỂ TIỀN LÀM MỜ MẮT! 

Đó là những lời tâm sự từ một nhân viên từng rất xuất sắc trong mảng kinh doanh TPCN online đã thức tỉnh lương tâm, không cho phép vì lợi nhuận mà gián tiếp trở thành kẻ giết người! Xin trích tâm sự của một cựu nhân viên kinh doanh TPCN online chia sẻ rộng rãi trên một số diễn đàn để trả lời cho câu hỏi nêu trên. Quay cuồng vì lợi nhuận anh em làm đông y nên đọc bài viết này!

Đằng sau niềm tự hào tháng 15 - 7x 8x "củ" (ý nói là triệu đồng-PV) là những cái chết chôn vùi trong niềm hi vọng không hồi kết - bố mẹ biết điều này chắc chẳng còn muốn sống nữa... Nhiều khi về quê thấy bố mẹ cũng tập tọe chơi facebook, vào thấy quảng cáo là tin sái hết cả cổ Mình Làm Sale Đông Y 2 năm rồi - Dù dịch bệnh nhưng hôm qua mình vẫn xin nghỉ việc! Vì sao ư! Lương tâm và đứa con 2 tháng trong bụng mình không cho phép mình cố gắng làm nữa! ….

Câu chuyện bắt đầu hơn 2 năm trước, đang lúc thất nghiệp mình đọc được tin tuyển dụng với những câu từ hứa hẹn không thể nào đẹp hơn về mức lương và đãi ngộ. Mình nộp CV, được nhận và mọi chuyện bắt đầu. Lúc đầu chẳng ai nghĩ một đứa học kinh tế như mình mà lại đi làm Sale thuốc được cả, nhưng sau khi được chị Leader (chị đã nghỉ việc) đưa cho 2 tờ tài liệu (Gồm 1 tờ giới thiệu về cty và 1 tờ cách nói chuyện chốt đơn) bảo mình đọc và học thuộc trong 1 ngày.

Mình là đứa đã từng bán quần áo online thời sinh viên nên mấy khoản này mình học cũng nhanh, rồi sang ngày thứ 2 mình bắt đầu gọi. Gọi Sale đông y thực ra rất dễ nếu như bạn đã thuộc bài, bắt đầu tự xưng là “Y Sỹ của nhà thuốc” rồi tư vấn, bệnh nhân 1 dạ 2 vâng, cộng thêm cả có tờ giấy dạy cách nói chuyện trước mặt nữa nên chốt thời đó không khó. Ban đầu mình làm về mụn, sau đó công ty chuyển sang Thận và Gan. Về lương thì Sale đông Y theo mình thấy khá cao, còn về đãi ngộ thì chẳng mấy ai quan tâm lắm vì cả công ty ai nấy cũng đều quay cuồng trong việc gọi để chốt thật nhiều đơn để kiếm tiền. Thức tỉnh Nhưng mọi chuyện thay đổi khi năm ngoái mình lấy chồng, rồi đến cái ngày mình biết tin mình có con. Ngồi nghĩ lại những cuộc gọi phản hồi của khách hàng mà thấy sao tội lỗi quá. Vì sao ư? Đầu tiên là để được mặc bộ áo bác sỹ, để được ngồi tư vấn mặt đối mặt với bệnh nhân thì chúng ta phải học các bạn ạ, học y đàng hoàng. Chứ cứ dựa vào mấy tờ giấy rồi chốt sale thì đúng là đang đi giết người bệnh rồi các bạn ạ.

Chưa tính đến khoản công ty đăng ký bán thực phẩm chức năng nhưng lúc nào chúng ta cũng là nói là thuốc “đặc trị”, kinh khủng hơn là các công ty chẳng đăng ký gì làm chui. Thuốc của các công ty đông y bán theo kiểu online thế này 90% đều là rác chứ đừng bảo là thuốc. Một lần mình vào kho để xin kế toán xuất tiền mua trang thiết bị, thì đập vào mắt mình là 3-4 bạn nhân viên hì hục ngồi đóng gói sản phẩm bằng tay, những cái viên trong trong mà bấy lâu nay mình bảo là thần dược đó được lấy trong “bì” xanh không một dòng chữ nào.

Cuối cùng chắc các bạn cũng đã không ít lần nghe phản hồi từ khách hàng, những người mang bệnh trong người tin tưởng chúng ta mà mua thuốc. Có 10 cuộc thì 6 cuộc báo bệnh không tiến triển, 4 cuộc còn lại bệnh nặng hơn ban đầu. Rồi lại nói là do cơ địa mỗi người hấp thụ thuốc khác nhau nên anh/chị vui lòng dùng thêm một liệu trình nữa... Nhưng đỉnh điểm là 2 tuần trước, có một cuộc gọi đến cho mình ( vì bên mình mỗi người sẽ được cấp 1 điện thoại cục gạch và 1 sim riêng để sale), đầu dây bên kia là một chị đã mua của mình 3 liệu trình cho chồng chữa xơ gan.

Chị báo anh ấy từ ngày uống thuốc bên mình đến nay đã hơn 6 tháng, bệnh anh nặng lên rất nhiều và anh đã mất. Chị ấy nói chị ấy ở quê, giá thuốc bên mình cao và nhưng chị tin mình nên đã phải bán đến cân thóc cuối cùng để mua thuốc. Chị ấy mắng mình rất lâu đòi trả tiền, đòi kiện ra tòa. Nhưng như mọi khi và như lời dặn của Leader là với những trường hợp này thì tắt máy, chặn số.

Những lần tắt máy chặn số như thế này không biết mình đã làm bao nhiêu lần. Nhưng ngày hôm đó mình đã khóc và dằn vặt rất nhiều. Và mình xin nghỉ việc! Rồi các bạn sẽ phải lớn, rồi sẽ có gia đình, rồi sẽ có con các bạn ạ. Mình không tin vào các quy luật cao siêu nào cả, nhưng mình tin “Luật Nhân quả không chừa một ai”.

Từ tuần sau mình lại đi xin việc, nhưng từ hôm nay trở đi mình thanh thản hơn rất nhiều. Mình sẽ cố gắng là một bà mẹ tốt! Các bạn đang làm Đông Y như mình hãy bình tĩnh và ngồi tĩnh tâm lại một chút. Đừng để tiền làm mờ mắt! 

Đọc thêm