9000 lọ thuốc ho giả - đạo đức “xuống đáy” của bộ ba 8X

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường + lác-tô + can xi + Bromelain dập khuôn – đó là công thức mà các đối tượng sử dụng để sản xuất hơn 9.400 lọ thuốc trị ho Pharcoter giả, bán ra thị trường các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang, Hà Nội.
Ba bị cáo tại phiên tòa.
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Dược sĩ “bắt tay” trình dược viên

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Quý Phúc (SN 1986, trú TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”; Vũ Tiến (SN 1986, trú TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội “Sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” và Nguyễn Hữu Tiến (SN 1983, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) về tội “Mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Vũ Tiến là dược sỹ, giám đốc một công ty dược chuyên sản xuất vitamin dạng kẹo. Tháng 7/2020, Bùi Quý Phúc đến, mang theo 10 viên thuốc mẫu, bảo là thuốc ho, đặt Tiến làm để bán online. Sản xuất được mẻ thuốc đầu tiên, do màu sắc chưa đúng như mẫu, Phúc mang 10 lọ thuốc kháng sinh đến nói Tiến trộn vào nguyên liệu để làm. Sau khi pha trộn, điều chỉnh các nguyên liệu gồm: Đường, can xi, lác-tô và Bromelain để có thành phẩm giống màu sắc, kích cỡ, hình dáng viên thuốc mẫu và được Phúc “duyệt”, Vũ Tiến bắt tay vào sản xuất 100 kg viên thuốc này.

Thực ra, đây chỉ là một bước trong kế hoạch sản xuất, buôn bán thuốc ho Phacoter giả mà Bùi Quý Phúc và Nguyễn Hữu Tiến đã bàn bạc từ trước. Theo thỏa thuận, Phúc là người sẽ chịu trách nhiệm tìm thuốc giả, rồi chuyển hàng vào Nghệ An để Nguyễn Hữu Tiến phân phối cho các hiệu thuốc.

Việc lựa chọn viên thuốc Phacoter của Công ty CP dược phẩm Trung ương 1 để sản xuất vì Phúc nhận thấy từ viên thuốc đến hộp, nhãn đều dễ làm giả. Mặt khác, đây là thuốc để điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp, đặc biệt là trị ho, do đó nhu cầu sử dụng của người dân lớn.

Sau khi tìm được nơi sản xuất thuốc giả, Phúc bóc nhãn mác trên hộp thuốc thật, thuê in màu, tổng cộng 12.000 nhãn. Tiếp đến, Phúc mua các hộp nhựa giống hộp thuốc thật rồi dán nhãn vừa in vào. Với 100 kg viên thuốc giả nhận từ Vũ Tiến, Phúc cho vào các lọ nhựa rồi đóng thành các thùng các-tông, mỗi thùng 264 hộp. Trong tháng 8/2020, Phúc đã 2 lần chuyển tổng cộng 27 thùng thuốc giả vào Nghệ An giao cho Nguyễn Hữu Tiến đi bán.

Bị cáo Bùi Quý Phúc cầm đầu đường dây sản xuất, mua bán thuốc giả.Bị cáo Bùi Quý Phúc cầm đầu đường dây sản xuất, mua bán thuốc giả.

Là “trình dược viên” tự xưng, Nguyễn Hữu Tiến mang số thuốc giả này đến các hiệu thuốc ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang và Hà Nội chào hàng với giá 55.000 đồng/hộp. Với mức giá mua từ Phúc, mỗi hộp thuốc Phacoter giả, Hữu Tiến lãi 10.000 đồng.

Tuy nhiên trong quá trình bán, một số nhà thuốc nhận được phản ánh từ khách hàng về việc các hộp thuốc thiếu viên và không có vị đắng như thuốc họ sử dụng trước đó. 2 nhà thuốc đã liên hệ với Hữu Tiến để trả lại 11 thùng hàng. Vấn đề này ngay sau đó được Hữu Tiến phản ánh lại với Bùi Quý Phúc và yêu cầu nhận lại thuốc và trả tiền cho Tiến. Tuy nhiên Phúc nói hiện đã điều chỉnh lại được vị đắng của thuốc nên sẽ mang thuốc vào đổi.

Ngày 21/8/2020, Phúc mang nhiều thùng thuốc vào đổi cho Hữu Tiến thì bị Công an thị xã Hoàng Mai, Nghệ An phát hiện. Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ 37 thùng các-tông với tổng cộng hơn 9.400 lọ thuốc Phacoter giả từ xe của Phúc, kho của Tiến và các hiệu thuốc được Tiến phân phối trước đó.

Cơ quan chức năng giám định mẫu thuốc giả và đi đến kết luận những viên này không chứa các thành phần có tác dụng điều trị các bệnh về hô hấp như số thuốc Phacoter do Công ty dược phẩm Trung ương 1 sản xuất. Toàn bộ nhãn mác, lọ nhựa để đựng thuốc cũng không đúng như hàng chính hãng.

Tổng số thuốc Phacoter giả mà nhóm Bùi Quý Phúc, Vũ Tiến và Nguyễn Hữu Tiến sản xuất, buôn bán có giá thị trường là hơn 680 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong vụ việc này Bùi Quý Phúc đã hưởng lợi bất chính hơn 154 triệu đồng, Nguyễn Hữu Tiến hưởng lợi hơn 100 triệu đồng. Riêng Vũ Tiến được Phúc hứa trả từ 14-17 triệu đồng nhưng trên thực tế mới được Phúc đưa 10 triệu tiền mua nguyên liệu, chưa được nhận tiền công.

Công ty dược thật điêu đứng vì thuốc giả

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Nguyễn Hữu Tiến khai mình là trình dược viên, thời gian qua do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên công việc làm ăn không thuận lợi. Trong lúc khó khăn thì bị cáo gặp Phúc, biết bạn cũng đang nợ nần nên cả hai bàn bạc với nhau tìm mua thuốc giả về bán kiếm lời. Cả hai đã bàn bạc và đi đến thống nhất người chịu trách nhiệm tìm nguồn hàng thuốc Pharcoter giả, người còn lại sẽ chịu trách nhiệm về khâu tiêu thụ trên thị trường.

Trước bục khai báo, bị cáo Vũ Tiến cũng khai báo rành rọt lại quá trình phạm tội, sản xuất thuốc ho giả. Bị cáo này khai hiểu rõ quy trình sản xuất một loại thuốc theo đúng quy định phải trải qua nhiều bước từ khâu xin giấy phép các sở, ngành liên quan đến việc kiểm định, đóng gói phải có nhiều yêu cầu... Tuy nhiên đối với sản phẩm mà bị cáo Phúc yêu cầu thì không trải qua các bước này. Vì lợi nhuận nên bị cáo đã đồng ý sản xuất thuốc giả theo yêu cầu của bị cáo Phúc đưa ra.

Tham dự phiên tòa, đại diện Công ty CP dược phẩm Trung ương 1 đã trình bày những khó khăn, thiệt hại mà công ty phải gánh hậu quả vì lô thuốc ho giả mà các bị cáo đã sản xuất và đưa ra thị trường. Theo trình bày của người đại diện công ty tại phiên tòa, nhãn hiệu thuốc Pharcoter đã có hàng chục năm, được nhiều người tin dùng. Nhưng sau khi cơ quan công an phát hiện ra lô làng Pharcoter giả do các đối tượng sản xuất, nhiều lô làng thật của công ty buộc phải thu hồi trên thị trường để phục vụ công tác điều tra. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín công ty. Do đó, đại diện công ty đề nghị các bị cáo phải chịu trách nhiệm về những tổn thất mà công ty phải chịu sau sự việc trên.

Tại phiên tòa các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt. Xem xét vai trò, tính chất mức độ phạm tội của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Bùi Quý Phúc 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Vũ Tiến 6 năm tù; Nguyễn Hữu Tiến 5 năm 6 tháng tù. Tòa cũng buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho Công ty CP dược phẩm Trung ương 1 và các hiệu thuốc số tiền thiệt hại do hành vi sản xuất mua bán số thuốc giả này gây ra.

Đọc thêm