Gia Lai: Cảnh báo từ những vụ đua tốc độ của “quái xế” tuổi teen

(PLVN) - Dù mới chỉ 16, 17 tuổi nhưng các “dân chơi” tuổi teen đã đòi hỏi gia đình để sở hữu những chiếc xe máy đắt tiền. Sau những cuộc nhậu thâu đêm, những pha “nẹt pô” tưng bừng, những màn tăng tốc để lấy “số má” đã dẫn đến nhiều tai nạn thảm khốc khiến người bỏ mạng, người bị thương tật suốt đời. 
(Hình minh họa một vụ tai nạn giao thông).
(Hình minh họa một vụ tai nạn giao thông).

Mẹ già đau đớn bên những giấc mơ của con 

Chỉ trong chớp mắt, hai chàng trai mới 17 tuổi ở xã Hà Bầu (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), mãi mãi ra đi sau vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối ngày 14/6 trên tỉnh lộ 670B, thuộc địa phận thôn 1 (xã Nam Yang, Đắk Đoa). Sự ra đi của hai người con trai là nỗi đau sẽ chẳng bao giờ được lấp đầy trong trái tim những người mẹ. Giọt nước mắt sẽ cứ còn âm ỉ chảy mãi trong lòng họ không nguôi. 

Người dân làng Lung (xã Ia Kriêng, Đức Cơ, Gia Lai) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra vào 21h55 ngày 3/5 trên đoạn đường liên huyện Đức Cơ - Chư Prông chạy qua làng. Chị Kpuih H’Leo chia sẻ: “Sau tiếng động mạnh giống như vụ nổ vang lên, một thanh niên tử vong, 3 người còn lại bị thương nặng (2 người sau đó tử vong tại bệnh viện).

Từ ngày đường này được làm mới thẳng, đẹp thì thanh niên chạy xe ẩu lắm. Đặc biệt là vào buổi tối, nhiều thanh niên chạy xe với tốc độ cao. Xe không có đèn, cũng không có biển số. Mình sợ nên thường không dám ra đường vào buổi tối”. 

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, ngôi làng Tao Kó (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai) nằm ven quốc lộ 14 chứng kiến cảnh 4 đám tang thương tâm bởi tai nạn giao thông. Nạn nhân là những cô gái, chàng trai tuổi 16, 17 chập chững bước vào đời. 

Bà Ralan Nem đau đớn tựa cửa ngôi nhà quây tôn tạm bợ ở làng Tao Kó sau ngày đứa con trai 16 tuổi tử nạn vì chạy xe tốc độ.
Bà Ralan Nem đau đớn tựa cửa ngôi nhà quây tôn tạm bợ ở làng Tao Kó sau ngày đứa con trai 16 tuổi tử nạn vì chạy xe tốc độ.

Chúng tôi ghé thăm nhà của nạn nhân Thuận, Thuận sinh năm 2002, ngụ làng Tao Kó. Thuận là người điều khiển xe chở theo hai cô gái hàng xóm cùng tuổi chạy xe tốc độ cao, lấn làn tông vào xe khách khiến cả ba tử vong cách đây nửa năm. Ngồi trước hiên căn nhà lợp tôn, bà Ralan Nem (mẹ của Thuận) dường như chưa quên cảm giác đau đớn khi mất đi con trai. 

Bà Nem kể, ngay từ lúc còn nhỏ, Thuận thấy thanh niên trong làng sở hữu những xe ga đắt tiền, tối đến ăn mặc bóng bẩy chạy xe trên đường làng thì rất thích và ước ao có một chiếc xe như vậy. Thế nhưng, gia đình có 5 người con, hai vợ chồng bà làm thuê, làm mướn cật lực cũng chỉ đủ tiền mua gạo sống qua ngày. Thậm chí, nhà dột, mưa xuống trong nhà ướt như ngoài trời không có tiền sửa, thì tiền đâu mua xe cho con. Để biến giấc mơ thành hiện thực, năm 16 tuổi, Thuận xin cha qua tỉnh Đắk Lắk đi làm kiếm tiền. 

Những tháng lương đầu tiên Thuận đều đặn gửi về cho bố mẹ chăm lo cho các em. Thấy con dần trưởng thành, biết nghĩ cho gia đình, vợ chồng bà cảm thấy rất vui mừng. Giọng bà Nem nghẹn ngào, chùng xuống: “Được vài tháng thì không thấy con trai gửi tiền về. Mình có hỏi thì nó nói, tích góp tiền để mua xe tay ga. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày con mua chiếc xe Yamaha Nouvo LX có giá trị cao hơn cả ngôi nhà mà cả gia đình đang sinh sống. Từ ngày có xe, nó không đi làm nữa, về nhà ở hẳn. Ngày nó chạy xe lang thang, tối đến thì tụ tập nhậu nhẹt. Mình khuyên bảo thế nào nó cũng không nghe". 

“Vào buổi tối định mệnh ngày 29/1, vợ chồng mình như chết lặng khi nghe tin con trai trong tình trạng say rượu chở theo hai cô gái hàng xóm lấn đường, lao thẳng vào chiếc xe khách giường nằm đi ngược chiều, khiến cả ba tử vong tại chỗ. Nuôi nó bao năm giờ nó chưa kịp nuôi cha mẹ già ngày nào thì đã chết”, bà Nem nghẹn nghèo kể. 

Ở làng Tao Kó này, Thuận không phải là trường hợp duy nhất tuổi mới lớn đam mê xe tay ga, đam mê tốc độ, muốn thể hiện “đẳng cấp”. Cách nhà Thuận vài căn, là nhà của nạn nhân Siu Quí (SN 2002) cũng chung sở thích đam mê xe phân khối lớn và bỏ mạng khi chạy xe với tốc độ cao đâm vào xe cấp cứu. Trong căn nhà tình nghĩa xập xệ, xuống cấp qua thời gian, bà Siu H’Xeo (mẹ Quí) già nua, khắc khổ, đôi mắt vô hồn ngồi lặng thinh. Bà Xeo rưng rưng nước mắt khi PV nhắc về đứa con trai đã mất. 

Bà kể, cha mất từ khi Quí còn chưa chào đời. Một mình bà gồng gánh nuôi 3 đứa con thơ. Vì gia cảnh khó khăn, các con bà không được học hành đến nơi đến chốn. Quí là đứa con út, sinh ra thiếu tình thương của người cha phải chịu nhiều thiệt thòi, bà luôn muốn con ở bên cạnh để quan tâm, để bù đắp. Nhưng Quí nằng nặc vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân với mục đích kiếm tiền mua xe. Thương con và cũng chẳng có cách nào “giữ chân” con được, bà đành lặng lẽ chấp nhận cho con đi. 

Ước mơ dang dở bên những chiếc xe lăn 

Ngăn những giọt nước mắt rơi, bà Xeo tiếp lời: “Sau hơn 1 năm đi làm công nhân, Quí trở về với hơn 20 triệu đồng mua chiếc xe Yamaha Nouvo SX 125. Đối với Quí, chiếc xe này là niềm mơ ước, là tiêu chuẩn, là khát vọng của một cậu trai làng bị ám ảnh bởi những tiếng rú ga vang dài. Buổi sáng một ngày giữa tháng 4/2020, Quí chạy xe với tốc độ cao đi lấn làn đường, tử vong sau cú tông trực diện vào chiếc xe ô tô cấp cứu ngược chiều”. 

Cũng đam mê xe phân khối lớn, đam mê tốc độ và gặp tai nạn nhưng may mắn hơn, Gun, (SN 2001, trú tại làng Ktăng, xã Kdang, Đắk Đoa) thoát lưỡi hái tử thần. Dù vậy, Gun phải ngồi một chỗ hơn 1 năm qua.

Gun (SN 2001, trú tại làng Ktăng, xã Kdang, Đắk Đoa) may mắn sống sót sau tai nạn nhưng đã thành tàn phế.
 Gun (SN 2001, trú tại làng Ktăng, xã Kdang, Đắk Đoa) may mắn sống sót sau tai nạn nhưng đã thành tàn phế. 

Từ một thanh niên khỏe mạnh, trụ cột chính của gia đình giờ tàn tật, Gun ứa những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Gun bị gãy xương cẳng chân nằm một chỗ với khối kim loại xuyên tận vào xương. Phải trả giá cho niềm đam mê của mình, giờ đây Gun không chỉ chịu đau đớn về mặt thể xác mà con đối diện với vòng lao lý vì gây nên vụ tai nạn khiến 2 người chết, 3 người khác bị thương nặng. 

Trò chuyện với PV, Gun kể, đầu năm 2019, khi vừa hết vụ cà phê, Gun tự “thưởng” cho mình chiếc xe SYM Star 170 với giá hơn 50 triệu đồng. Mua xe chưa được bao lâu, Gun gây tai nạn khiến 2 người chết, 3 người bị thương. Mặc dù Gun may mắn sống sót nhưng mang thương tật và tương lai còn phải đối mặt với vòng lao lý - một cái giá phải trả cho tuổi trẻ bồng bột của mình. 

“Em thấy có lỗi với cha mẹ lắm vì em chưa một ngày báo đáp công nuôi dưỡng của bố mẹ thì giờ bố mẹ vẫn tiếp tục phải chăm sóc cho em. Chỉ vì một phút bốc đồng mà em khiến bao nhiêu gia đình tan nát. Em hối hận lắm”. Một ngày nào đó, Gun có thể sẽ trở về sau những ngày tù tội, nhưng những nạn nhân mà Gun tông xe tử vong mãi mãi không thể trở về. Nỗi ân hận còn theo Gun dai dẳng mãi về sau. 

Theo thống kê từ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2020, trên địa bàn đã xảy ra 213 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người dân tộc thiểu số làm chết 141 người, 184 người bị thương, chiếm tỉ lệ 44,75% số vụ, 46,38% số người chết và 40% số người bị thương. Đáng chú ý, có 22 vụ TNGT (chiếm 10,33%) người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia; 13 vụ (chiếm 6,1%) người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm làm chết 15 người, bị thương 8 người; 118 vụ (chiếm 55,4 %) người trực tiếp gây tai nạn là thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số, trong đó dưới 18 lên là 43 vụ; từ 18 đến 30 tuổi là 75 vụ. 

Đọc thêm