Phú Quốc (Kiên Giang): Cán bộ lái ôtô tông chết người khi chưa có giấy phép lái xe, vì sao không truy tố?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn chết người, ông Trần Quốc Huy không có Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô nhưng Công an Phú Quốc vẫn kết luận "hành vi không cấu thành tội phạm”!?
Hiện trường vụ tai nạn khiến ông Huỳnh Thanh Cường tử vong. (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp).
Hiện trường vụ tai nạn khiến ông Huỳnh Thanh Cường tử vong. (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp).

Gia đình nạn nhân mất trụ cột

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 14/05/2017 tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc), tỉnh Kiên Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông gây chú ý dư luận Đảo Ngọc. Theo đó, nạn nhân là ông Huỳnh Thanh Cường, sinh năm 1977, thường trú tại địa phương.

Vụ tai nạn này gây chú ý dư luận là bởi xảy ra trên đường giao thông liên ấp của xã. Nạn nhân chết ngay tại chỗ và dư luận cho rằng người gây tai nạn là ông Trần Quốc Huy (30 tuổi, ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc). 

Ngày 18/5/2017, Công an Phú Quốc đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quốc Huy về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Theo cơ quan chức năng do người gây tai nạn có địa chỉ cư ngụ rõ ràng nên tạm thời Huy được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Theo em trai ông Cường là Huỳnh Thanh Mạnh nói: “Động thái này của bên cơ quan công an khiến gia đình tôi cũng an lòng và đinh ninh tin rằng kẻ có tội sẽ bị pháp luật nghiêm trị... Thế nhưng một thời gian sau vụ tai nạn này rơi vào quên lãng. Kẻ gây tai nạn vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật".

Một năm sau, bà Nguyễn Thị Chung (vợ nạn nhân) gặp ông Trần Quốc Huy vẫn đi làm bình thường. Cực chẳng đã, bà Chung đến nơi Huy làm việc (Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc) tố cáo với lãnh đạo của ông Huy.

Chồng mất oan khuất, kẻ gây tai nạn thì nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Do trình độ học vấn có hạn và điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Để theo đến cùng vụ việc thì gia đình bà Chung phải đi cầu cạnh các luật sư vào cuộc nhưng họ cũng không giúp được gì mà chỉ dừng lại mức độ viết hộ bà Chung đơn khiếu nại, tố cáo. Theo bà Chung bởi gia đình không có tiền để ký hợp đồng với các luật sư!

Được biết, nạn nhân làm nghề đi biển, là lao động chính trong gia đình. Ông Cường bị xe cán chết ngay tại chỗ, để lại một vợ, ba con. Sau khi ông Cường chết, con trai cả đang học lớp 11 phải bỏ học, thay cha đi biển. Vợ ông Cường ban ngày đi bán cá thuê cho vạn chài, đêm về phải vào các bar, vũ trường, karaoke lau chùi nhà vệ sinh mới nuôi đủ hai con còn nhỏ đến trường. 

Bà Chung đau xót kể lại, vào ngày 25/10/2018, VKSND huyện Phú Quốc trả lời đơn khiếu nại của bà bằng thông báo 38/TB-VKS-KN: “... thời hiệu khiếu nại đã hết, bởi bà Chung đã nhận được thông báo 523/TB-CQCSĐT ngày 05/10/2017 do Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Trưởng Công an huyện Phú Quốc, Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh ký kết luận: “Hành vi  ông Trần Quốc Huy không cấu thành tội phạm nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 47 ngày 05/10/2017. Thông báo 38 đã tống đạt cho bà Chung ngày 06/10/2017, sau 15 ngày bà Chung không khiếu nại, đến ngày 17/09/2018 bà Chung khiếu nại thì khiếu nại vô hiệu, bởi hết thời hiệu khiếu nại”.

Người nhà ông Cường bức xúc: “Đọc báo thấy tin ông Huy bị khởi tố, nhưng nay vẫn thấy ông Huy đi làm và gia đình tôi không nhận được lời động viên thăm hỏi nào? Pháp luật ở đâu vậy?!”

Kết luận khiến dư luận ngỡ ngàng 

Công văn của Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT trả lời tại thời điểm gây tai nạn ông Trần Quốc Huy chưa có GPLX.
Công văn của Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT trả lời tại thời điểm gây tai nạn ông Trần Quốc Huy chưa có GPLX.  

Liên quan việc Chung có nhận được thông báo số 38 vào ngày 06/10/2017 như VKSND huyện Phú Quốc viện dẫn hay không, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với Công an TP Phú Quốc để xin tiếp cận hồ sơ vụ án, nhưng đơn vị này từ chối cung cấp vì lý do “đây là tài liệu mật đã lưu trữ”? 

Theo một nguồn tin tại Công an Phú Quốc cho biết: Tại hiện trường vụ tai nạn, ông Huy không xuất trình được GPLX hạng B2, ông Huy khai đang còn đi học lái xe".

Mặt khác, để xác minh thông tin ông Huy có GPLX hay không? Con đường liên ấp nơi xảy ra tai nạn là loại đường cấp độ nào? Xe 4 bánh có được phép lưu thông hay không? Nếu được phép lưu thông thì tốc độ tối đa cho phép là bao nhiêu km/giờ? Phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang.

Ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang phản hồi là: “không thể cung cấp GPLX vì đó là bí mật cá nhân (?!). Con đường nơi xảy ra tai nạn muốn biết nó là con đường gì thì anh hãy làm công văn gởi qua Sở, Sở sẽ phúc đáp bằng công văn...?!”

Liên quan đến vụ việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn số 3233/TCĐBVN-QLPT&NL do Vụ trưởng Vụ QLPT&NL Lương Duyên Thống ký gửi Báo Pháp luật Việt Nam như sau: “Ông Trần Quốc Huy, sinh năm 1987, số CMND 371020881 cư trú tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã được Sở Giao thông vận tải TP HCM cấp GPLX hạng B2, số 790174269544, số phôi AV 530934, cấp ngày 18/07/2017”. 

Vậy là đã rõ thời điểm gây tai nạn thì ông Huy chưa có GPLX. Cụ thể, ông Huy lái xe gây tai nạn chết người ngày 14/5/2017 nhưng phải 2 tháng sau (18/7/2017) ông Huy mới được cấp GPLX. Và dư luận đang đặt câu hỏi: Căn cứ vào đâu để Công an huyện Phú Quốc cho rằng hành vi của ông Huy “không cấu thành tội phạm”? Và thật bất ngờ bởi 5 tháng sau, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Phú Quốc mới ra quyết định “hành vi ông Huy không cấu thành tội phạm”?

Theo nguồn tin tại Công an Phú Quốc cho rằng: "Chiều ngang con đường chưa đến 3 mét, mà theo luật định đường dưới 3 mét là đường giao thông nông thôn, cấm xe 4 bánh lưu thông...”. Cần phải nói thêm điều này có cơ sở, vì con đường này được bê tông hóa nhờ vào chính sách “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mỗi hộ dân đóng hai triệu đồng...

Chưa đề cập đến các yếu tố như nguồn tin của chúng tôi (PV) phản ánh thì dư luận TP Phú Quốc, người nhà nạn nhân đang đặt rất nhiều câu hỏi, nghi vấn đối với Công an Phú Quốc khi đơn vị này kết luận một người lái xe không có GPLX gây tai nạn giao thông, hậu quả chết người nhưng "hành vi này chưa phải là hành vi phạm tội”?

Liên quan đến những bất thường trên của vụ việc, Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh Kiên Giang và các ban ngành liên quan xem xét lại vụ tai nạn giao thông có nhiều dấu hiệu oan khuất này để thực thi nghiêm minh pháp luật, mang lại sự công bằng cho xã hội nói chung và người nhà nạn nhân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Điều 260 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, cụ thể như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định; 

Đọc thêm