Mẹ nghèo quyết tâm tìm công lý cho con gái tật nguyền bị thủ thư trường học làm nhục

(PLVN) - Là cán bộ thư viện tại một trường tiểu học, có trình độ, nhưng Phan Huy Giang vẫn đang tâm thực hiện hành vi “Hiếp dâm” đối với cô gái tật nguyền. Sự việc trên đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý nạn nhân, gây đảo lộn cuộc sống của gia đình. “Yêu râu xanh” sau đó đã chịu sự trừng trị của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, người thân của cô gái không đồng tình, cho rằng mức án 2 năm tù là quá nhẹ đối với bị cáo.
Bà Nguyễn Thị Nhàn mẹ của nạn nhân
Bà Nguyễn Thị Nhàn mẹ của nạn nhân

Thủ thư trường học giở trò đồi bại với cô gái tật nguyền 

Làng quê xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) vốn yên bình, nhưng cách đây 6 tháng, vụ một nhân viên thư viện tại trường tiểu học hãm hiếp cô gái bị thiểu năng, có hoàn cảnh khó khăn khiến nhiều người bàn tán. Dư luận xôn xao, nhiều lời bàn ra, nói vào khiến cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Nhàn (mẹ bị hại) càng bị đảo lộn.

Mới đây, dù “yêu râu xanh” đã bị đưa ra xét xử nhưng bà Nhàn và người thân vẫn chưa đồng tình với mức án mà TAND huyện Diễn Châu đã tuyên phạt đối với bị cáo Phan Huy Giang (SN 1976, trú xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu). Theo đó, tháng 3/2020 tại trụ sở TAND huyện Diễn Châu đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Phan Huy Giang về tội Hiếp dâm.

 

Người bị hại là chị Nguyễn Thị Q. (SN 1997, trú cùng địa phương) là đối tượng tật nguyền. Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 15h ngày 9/11/2019, Phan Huy Giang điều khiển xe máy đến nhà bà Nhàn để thông báo về việc không có chế độ thích hợp để hỗ trợ cho chị Nguyễn Thị Q. (chị Q. bị tàn tật, tay và chân bị co quắp không cử động, không đi lại được, phát âm không không rõ như người bình thường). Lúc này, chị Q. ở nhà một mình nên Giang nói “cho chú chụp ảnh”, sau đó dùng điện thoại chụp bộ phận nhạy cảm của chị Q. rồi đi về nhà.

Khoảng 1 tiếng sau Giang tiếp tục tìm đến, lúc này tại nhà có chị Q. và người em trai nên Giang nói: “Về bảo với mẹ, chị Q. quá tuổi nên không làm được chế độ”, đồng thời cho chị Q. 100.000 đồng vì thương cảm. Đến 19h cùng ngày, Phan Huy Giang lại đến nhà gặp và thông báo với bà Nhàn “chế độ học nghề của cháu Q. không được xét, ta nên chụp ảnh cháu đưa lên facebook để nhờ các nhà hảo tâm ủng hộ một chiếc xe lăn”. Kế đó, Giang tiếp lời “chụp cho cháu kiểu ảnh chỗ mô nó khổ khổ tý”.

Xong xuôi mọi chuyện, Giang về nhà ngủ, đến 22h30 phút thì tỉnh dậy và uống một cốc rượu. Lúc này, Giang lấy điện thoại ra xem lại những hình ảnh đã chụp của chị Q. thì bị kích thích. Giang lấy cớ đi tập thể dục để nói với vợ rồi ra khỏi nhà, đi đến nhà bà Nhàn với mục đích giao cấu với chị Q. Lúc này, thấy cổng nhà bà Nhàn không khóa, điện đã tắt, Giang mặc định mọi người đã ngủ nên lẻn vào phòng chị Q. và dùng vũ lực thực hiện hành vi đớn hèn mặc nạn nhân chống cự.

Ngày 10/11, sau khi nghe con gái thuật lại sự việc bà Nhàn đã làm đơn tố giác gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu khởi tố, điều tra xử lý. Một ngày sau, Cơ quan CSĐT huyện Diễn Châu đã tiến hành trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Nghệ An giám định pháp y về tình dục đối với con mình. Bà Nhàn cho biết, sau khi sự việc xảy ra, gia đình Giang đã đến xin thỏa thuận, đề nghị bồi thường dân sự số tiền 40 triệu đồng. Tuy nhiên, bà nhất quyết không đồng ý, đồng thời đề nghị Cơ quan chức năng xét xử đúng người, đúng tội, theo quy định của pháp luật.

 Gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt 

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phan Huy Giang đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận định: “Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến quyền về tình dục, danh dự, nhân phẩm sức khỏe của phụ nữ, đây là hành vi bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Bản thân bị cáo là người hoạt động trong môi trường giáo dục, đáng ra phải có trách nhiệm tuyên truyền nhằm bảo vệ những mảnh đời éo le như chị Q, nhưng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã đi ngược lại nhân cách, truyền thống và đạo lý. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý.

Vì vậy, cần xử phạt bị cáo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạ tội của bị cáo với có tác dụng cải tạo bị cáo và ngăn ngừa tội phạm”. Đối với đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội đối với người khuyết tật nặng của đại diện người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, tòa nhận định “hành vi phạm tội đối với người khuyết tật của bị cáo là yếu tố định tội nên không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã đầu thú, gia đình có bố là người có công được nhà nước tặng huy chương kháng chiến. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Phan Huy Giang 2 năm tù về tội “Hiếp dâm”, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng. Không đồng tình với mức án trên, bà Nhàn đã làm đơn kháng cáo với nội dung đề nghị tòa tăng hình phạt tù đối với bị cáo Giang.

Ngồi cạnh đứa con gái tật nguyền trong ngôi nhà nhỏ, bà Nhàn chia sẻ: "Con gái tôi bị tật nguyền, không có khả năng chống cự, nhưng bị cáo vẫn đang tâm thực hiện hành vi bỉ ổi. Do đó, mức án 2 năm tù mà TAND huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) tuyên phạt theo chúng tôi là không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo". Cũng theo lời bà Nhàn, từ hôm xảy ra sự việc trên, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

Nhiều người còn bàn ra nói vào về hai mẹ con khiến bà Nhàn mệt mỏi. Riêng đối với người con, dù tật nguyền nhưng chị Q. vẫn còn khả năng nhận biết mọi chuyện. Do đó, sự việc trên khiến tâm lý chị bị ảnh hưởng. Suốt thời gian dài sau đó, chị Q. luôn trong tâm lý hoảng loạn, sợ hãi khiến bà Nhàn luôn phải túc trực. Được biết, bị hại trong vụ án hiếp dâm có hoàn cảnh rất éo le. Lúc sinh ra Q. bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi lên 5 tuổi sau một trận ốm Q. lên cơn sốt rồi dẫn đến hai chân bị liệt.

Cũng vì vậy mà cô gái này cũng không được đến trường, hàng ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Gia đình bà Nhàn vốn có cuộc sống khó khăn nên cũng không có điều kiện đưa con gái đi chữa trị. Một thời gian sau, chồng bà Nhàn qua đời để lại gánh nặng cho người phụ nữ khắc khổ. Vất vả, nhưng bà luôn tất bật làm việc để nuôi các con.

Thương con gái bị thiệt thòi, bà luôn cố gắng bù đắp, nhưng người mẹ này không ngờ đứa con thiệt thòi của mình lại bị đối tượng hàng xóm thực hiện hành vi đồi bại. Giờ đây, điều bà Nhàn mong muốn là tòa phúc thẩm sắp tới đây sẽ xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. “Phải xử nặng hơn chứ hiếp dâm người tàn tật mà chỉ 2 năm tù thì nhẹ quá”, bà Nhàn nhìn con rồi thở dài.

Đọc thêm