Trộm dê bất thành, gọi đàn anh đến bắn người

(PLVN) - Bị người dân rượt đuổi khi phát hiện ăn trộm dê, nhóm đối tượng liền gọi điện thoại cho “đàn anh” đến giúp sức. Sau khi đến “hội quân”, đối tượng có biệt danh Hùng “sứt” đã dùng súng hơi bắn đạn chì khiến 4 người bị thương.
Trộm dê bất thành, gọi đàn anh đến bắn người

Bắt kẻ nổ súng làm 4 người bị thương

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, lực lượng công an đã bắt được đối tượng nổ súng bắn 4 người bị thương vào chiều ngày 19/1. Đối tượng được xác định là Nguyễn Quốc Hùng (còn gọi là Hùng “sứt”, 31 tuổi, ngụ xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận).

Theo điều tra của cơ quan công an, chiều ngày 19/1, anh Tạ Thuận Thiên (16 tuổi, ngụ xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình) đang chăn thả đàn dê tại địa phương thì một nhóm thanh niên, gồm: Phạm Quốc Cương (25 tuổi), Phạm Thanh (24 tuổi) và Chương Lê Minh Tuấn (24 tuổi, cùng ngụ ở xã Phan Rí Thành) chạy xe máy rượt bắt đàn dê của gia đình mình.

Hoảng sợ, anh Thiên gọi điện báo cho cha mình là ông Tạ Quốc Hoàng Châu biết sự việc. Sau đó, ông Châu gọi thêm người thân, gồm: Lâm Thiện Tuân, Vạn Thành Tài và Thanh Trường Trọng Thủ chạy đến rượt đuổi 3 thanh niên trên.

Bị rượt đuổi, nhóm đối tượng này bỏ xe máy rồi tháo chạy thoát thân. Sau khi đã tháo chạy, Cương lấy điện thoại gọi cho Hùng “sứt” đến hỗ trợ, giúp sức. Khoảng 15 phút sau, Hùng “sứt” cầm súng dẫn đầu một nhóm thanh niên đi tới. Vừa thấy nhóm của ông Châu, Hùng “sứt” liền dùng súng bắn xối xả khiến 4 người trong nhóm ông Châu gục tại chỗ.

Công an bắt giữ đối tượng Nguyễn Quốc Hùng (tức Hùng “sứt) - kẻ trực tiếp bắn 3 người bị thương
Công an bắt giữ đối tượng Nguyễn Quốc Hùng (tức Hùng “sứt) - kẻ trực tiếp bắn 3 người bị thương 

Sau khi gây án, nhóm đối tượng này nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Các nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, có 2 nạn nhân bị bắn nhiều phát vào vụng bụng, bị thương nặng phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu.

Đến thời điểm hiện tại, 2 nạn nhân bị trọng thương là Lâm Thiện Tuân và Vạn Thành Tài đều đã qua cơn nguy kịch và đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận điều trị.

Ngay sau sự việc, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, truy bắt các đối tượng gây án. Cơ quan công an xác định các nạn nhân bị bắn bằng súng hơi đạn chì. Sau gần 10 ngày theo dõi, các trinh sát của Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt được đối tượng Nguyễn Quốc Hùng vào chiều ngày 28/1 khi y đang lẩn trốn tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Đến ngày 3/2, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết tiếp tục bắt được Nguyễn Đức Hùng (29 tuổi, tức Hùng Mùi). Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục truy bắt các đồng phạm còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kẻ bắn người có thể đối mặt với hình phạt cao nhất

Theo các luật sư, vụ việc trộm dê không thành rồi gọi người đến bắn trả thù nói trên là một vụ việc thể hiện tính chất côn đồ, manh động, coi thường, bất chấp pháp luật. Do đó, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh các đối tượng này bằng các chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ loại súng mà đối tượng Hùng sử dụng có phải là súng quân dụng hay không; nếu không phải là súng quân dụng thì có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng hay không; khả năng sát thương của khẩu súng này như thế nào; khoảng cách nổ súng với nạn nhân bao xa để xác định mục đích của hành vi bắn súng là để giết người hay để đe dọa; khẩu súng có khả năng tước đoạt tính mạng của các nạn nhân hay không để xác định hành vi là giết người hay cố ý gây thương tích.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng Hùng đã thực hiện hành vi bắn súng với mục đích giết người, hung khí mà đối tượng sử dụng là vũ khí quân dụng hoặc vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, khoảng cách bắn súng có khả năng sát thương cao, có khả năng tước đoạt tính mạng của nạn nhân thì đối tượng này và các đối tượng có liên quan sẽ bị xử lý hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của ba đối tượng có ý định bắt dê ban đầu. Nếu hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ xử lý ba đối tượng này về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 bộ luật hình sự năm 2015. Để xử lý về tội trộm cắp tài sản thì cơ quan điều tra cần phải trưng cầu định giá tài sản là những con dê mà các đối tượng này có ý định trộm cắp để xác định trách nhiệm pháp lý.

Nếu quá trình điều tra cho thấy các đối tượng này đã sử dụng vũ lực để chiếm đoạt những con dê đó thì hành vi này có dấu hiệu của tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm tội danh này đối với các đối tượng có ý định dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Cụ thể vụ việc như thế nào thì sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra xác minh của cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.

Đọc thêm