Vết trượt tội lỗi của cựu thiếu tá công an bán mình cho ma túy

(PLVN) - Với việc mua bán gần 22 kg ma túy, cựu thiếu tá công an Võ Văn Quý phải đối diện với án tử hình. Trong lời nói sau cùng, Quý đã nhắn nhủ: “Những ai đang nung nấu ý định buôn bán ma túy hãy dừng lại ngay. Buôn bán ma túy sẽ phải trả cái giá rất đắt”. Đồng thời, bị cáo đã gửi lời xin lỗi tới gia đình, bạn bè, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và đồng nghiệp.
Bị cáo Võ Văn Quý được dẫn giải đến phiên tòa.
Bị cáo Võ Văn Quý được dẫn giải đến phiên tòa.

Vết trượt dài của cựu thiếu tá công an 

Trong 15 bị cáo mới bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy thì bị cáo Võ Văn Quý (SN 1978, quê Nghệ An) gây chú ý hơn cả. Quý vốn sinh ra trong gia đình gia giáo, có truyền thống cách mạng. Tiếp bước truyền thống của gia đình, Võ Văn Quý đã trở thành cán bộ công an, công tác tại Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an TP Hồ Chí Minh với chức vụ thiếu tá.

Quá trình công tác, Võ Văn Quý từng có nhiều thành tích, được nhận bằng của khen các cấp. Nhưng rồi, vì thiếu rèn luyện và tu dưỡng, không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Quý theo bạn bè xã hội, trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt.

Đáng nói, Quý đã thực hiện việc mua bán ma túy ngay trước cơ quan mình đang công tác. Đường dây ma túy “khủng” mà Quý tham gia do Cao Xuân Thủy (SN 1990, trú huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cầm đầu. 13 bị cáo còn lại trong vụ án gồm: Tống Kim Sơn (48 tuổi, quê Nghệ An), Phạm Như Hải (42 tuổi), Huỳnh Lê Khanh (37 tuổi), Châu Thông Cường (52 tuổi), Nguyễn Chí Cường (52 tuổi), Nguyễn Hằng Ni (31 tuổi), Thái Vĩ Dân (46 tuổi), Đào Duy Thương (32 tuổi), Dương Thế Anh (41 tuổi), Dương Hồng Nhật (34 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (46 tuổi).

Ngoài ra, tham gia trong đường dây này còn có hai bị cáo người Lào: Và Nhia Lỳ (28 tuổi), Cú Vư (27 tuổi) đã bị tuyên án tử hình trong vụ án mua bán ma túy khác. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, bị cáo Thủy đã cùng 14 đồng phạm khác tham gia mua bán gần 1,4kg heroin và 21,9kg ma túy đá trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 4/2018, thu lợi bất chính số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

 

Trong đó, bị cáo Quý được xác nhận là đối tượng tham gia tích cực tại đường dây này. Cơ quan chức năng kết luận, Võ Văn Quý thực hiện việc mua bán ma túy 5 lần với số lượng lên tới 21,9kg. Sau khi các mắt xích trong đường dây bị bắt, biết không thoát tội, Võ Văn Quý đã đến công an xin đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại tòa, bị cáo Quý thành khẩn thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Quý khai do không tu dưỡng, lại hám lợi nên dẫn đến hậu quả này.

Quý khai: “Bị cáo có chơi với mấy anh em xã hội nên có sử dụng ma túy rồi tham gia vào đường dây mua bán ma túy này. Bị cáo biết hành vi của mình là rất nguy hiểm nhưng vì không rút chân ra được nên mới có kết cục này”. Trình bày trước tòa, Quý khai trong đường dây này bị cáo thu lợi từ việc mua bán ma túy chỉ có mấy chục triệu thôi, bị cáo đã tiêu xài hết rồi. Đến khi bị bắt, bị cáo không còn tài sản nào kể cả xe máy. Bị cáo cảm thấy rất hối hận, có lỗi với gia đình, vợ con, đồng nghiệp…

Trả lời HĐXX, bị cáo Quý thừa nhận là công an nên hiểu rõ sự trừng phạt của pháp luật với tội phạm ma túy. Nhưng vì hám lợi trước những đồng tiền mua bán ma túy, bị cáo đã tham gia vào việc làm ăn phi pháp này để rồi bị bắt, mất hết tất cả kể cả danh dự. Chính vì vậy, bị cáo rất ân hận về việc mình đã làm, mong được xem xét được giảm nhẹ hình phạt. “Xin cho bị cáo một con đường sống”, bị cáo Quý trình bày trước tòa. 

Lời nhắn nhủ cuối cùng trước khi đối diện với án tử

Tham gia bào chữa cho bị cáo Quý, luật sư đã nêu nhiều tình tiết với hy vọng HĐXX xem xét như chủ động đầu thú, thành khẩn khai báo, có công giúp nhà chức trách phá án trong vụ án này, gia đình đang thờ mẹ Việt Nam anh hùng nhiều năm nay...

Tuy nhiên, tòa cũng nhận định việc bị cáo Quý đã nhiều lần thực hiện việc mua bán ma túy với khối lượng lớn nên cần có bản án nghiêm minh của pháp luật để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Trong lời nói sau cùng, cựu thiếu tá công an gửi lời xin lỗi tới người thân, gia đình, bạn bè, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cùng các đồng nghiệp.

Bị cáo Quý cũng xin cảm ơn các cơ quan tố tụng đã truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đồng thời bày tỏ mong muốn được pháp luật khoan hồng để có cơ hội sống, cải tạo thành người lương thiện, có ích cho xã hội, chuộc lại lỗi lầm đã mắc phải. 

“Bị cáo rất ăn năn về tội lỗi mình gây ra. Qua phiên tòa này cho bị cáo nhắn nhủ những ai đã và đang nung nấu ý định buôn bán ma túy hãy dừng lại ngay. Buôn bán ma túy sẽ phải trả cái giá rất đắt”, cựu thiếu tá công an điềm tĩnh nói trước tòa. HĐXX nhận định, trong vụ án này số lượng ma túy mà bị cáo Quý và các đồng phạm mua bán là đặc biệt lớn. 

Đây vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ma túy có nguồn gốc từ nước ngoài được đưa qua nhiều tỉnh thành bằng thủ đoạn tinh vi. Do vậy, cần phải tuyên phạt các bị cáo mức án đủ nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của mình để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Võ Văn Quý tử hình. Ông trùm của đường dây này là Cao Xuân Thủy cũng bị tuyên phạt mức án cao nhất. 

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên phạt án tử hình đối với 3 mắt xích quan trọng trong đường dây này là Tống Kim Sơn, Dương Thế Anh và Dương Hồng Nhật. Hai bị cáo người Lào gồm: Và Nhia Lỳ và Cú Vư lĩnh án chung thân, cộng với bản án tử hình của vụ án khác, buộc 2 bị cáo phải lĩnh mức hình phạt chung là tử hình. Các bị cáo: Đào Duy Thương, Nguyễn Văn Thịnh, Phạm Như Hải, Huỳnh Lê Khanh, Nguyễn Chí Cường, Châu Thông Cường lĩnh án chung thân.

Riêng hai bị cáo Nguyễn Hằng Ni, Thái Vĩ Dân sau khi xem xét vai trò trong vụ án đã tuyên phạt 20 năm tù. Lĩnh bản án cao nhất, Võ Văn Quý quay xuống giơ tay lên vẫy chào người thân ở phía dưới trước khi bị dẫn giải ra về. Từ một cán bộ công an mẫu mực, Quý đã đánh mất tất cả vì sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện và vì dính vào ma túy.

Vụ án xét xử 15 bị cáo trong đường dây buôn ma túy xuyên Việt đã kết thúc với 5 án tử hình đã được tuyên. Thế nhưng, lời nhắn nhủ của bị cáo Quý cũng chính là lời cảnh tỉnh cho những ai đang nung nấu ý định làm giàu từ ma túy.

Đọc thêm