Vì sao 3 cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị bắt giam?

(PLVN) - Với vai trò tham mưu, giúp việc cho Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018, một số cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên đã có những can thiệp làm lộ đề thi ra bên ngoài.
Vì sao 3 cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị bắt giam?

Bắt 3 cán bộ vì để lộ đề thi

Ngày 1/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi ở đối với ông Lê Tuấn (Trưởng phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức ) để điều tra về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và ông Trần Văn Nhiên (Phó trưởng phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Trước đó, vào ngày 6/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Vũ Thị Thái Hòa (chuyên viên Phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên nơi có 3 cán bộ liên quan đến vụ lộ đề thi tuyển công chức tỉnh (ảnh VOV)
Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên nơi có 3 cán bộ liên quan đến vụ lộ đề thi tuyển công chức tỉnh (ảnh VOV)  

Cả 3 người nêu trên đều liên quan đến vụ làm lộ tài liệu thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018, khi tham gia công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Cả 3 cán bộ này không phải là thành viên Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 mà chỉ là bộ phận tham mưu, giúp việc cho hội đồng.

Kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/11/2018. Kỳ thi này có 879 thí sinh dự thi để tuyển chọn 180 công chức vào 24 nhóm ngành thuộc các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ thi, UBND tỉnh Phú Yên nhận được đơn tố cáo sai phạm, trong đó có nội dung đề thi bị lộ ra ngoài nên giao Thanh tra tỉnh Phú Yên vào cuộc xác minh, làm rõ. Hồ sơ và kết luận thanh tra sau đó được chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào đầu tháng 11/2018, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức thi tuyển công chức đã trưng tập bà Hòa làm nhiệm vụ chỉnh sửa đề thi. Sau đó, bà Hòa đã chủ động liên hệ với một cán bộ hợp đồng đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên là thí sinh tham dự kỳ thi để người này chi tiền cho mình. Đổi lại, người này sẽ được bà Hòa “bao” trúng tuyển.

Trước kỳ thi, bà Hòa đã tuồn đề thi cùng đáp án cho thí sinh này. Tuy nhiên, sau kỳ thi, thí sinh này biết mình không trúng tuyển nên yêu cầu bà Hòa trả lại tiền. Do bà Hòa không trả lại tiền nên thí sinh này đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Hòa gửi đến cơ quan chức năng.

Sau khi bắt tạm giam bà Hòa, mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên xác định, vụ việc có sự liên can và tham gia của một số cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên với vai trò tham mưu, giúp việc cho Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018.

Chậm công bố kết quả vì điều tra sai phạm

Do có nhiều phản ánh về các nội dung như: lộ đề thi, có thí sinh sử dụng chứng chỉ tin học không hợp pháp để tham dự kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 nên UBND tỉnh Phú Yên tạm dừng quyết định phê duyệt kết quả thi để lực lượng chức năng xác minh, điều tra, làm rõ.

Mãi đến ngày đến 10/6, UBND tỉnh Phú Yên mới có quyết định phê duyệt kết quả của kỳ thi. Đến ngày 13/6, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên ra thông báo kết quả kỳ thi. Theo đó, kỳ thi có 141 thí sinh trúng tuyển. Như vậy, kết quả kỳ thi không đạt chỉ tiêu ban đầu đề ra là tuyển chọn 180 công chức.

Được biết, trước sự việc làm lộ đề thi nói trên, ngày 21/10 vừa qua, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên đã ra văn bản rà soát toàn bộ thông tin công chức dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính.

Theo đó, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát lại thông tin công chức đăng ký dự thi và chịu trách nhiệm về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn của công chức tham dự kỳ thi này.

“Trường hợp nếu phát hiện công chức dự thi không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì có văn bản đề nghị hội đồng thi loại tên ra khỏi danh sách dự thi hoặc hủy kết quả thi nếu đã triệu tập, đạt kết quả trong kỳ thi”, Hội đồng thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2019 UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu./.

Đọc thêm