Vạch trần những chiêu trò, thủ đoạn bán TPCN của các “bác sĩ tuổi teen”

(PLVN) - Lợi dụng sự kém hiểu biết cùng tâm lý sợ hãi của người bệnh, các nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SHB, có trụ sở tại tòa nhà 162 Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã dối trá trắng trợn, kinh doanh bất chấp đạo đức, coi thường mạng sống con người. Đó là thực tế được PV ghi nhận trong quá trình  thâm nhập và phản ánh trong loạt bài “Sự thật bên trong ‘căn cứ’ bán thực phẩm chức năng Hạ Khang Đường”.
Người tiêu dùng cần phải thận trọng trước "ma trận" TPCN.
Người tiêu dùng cần phải thận trọng trước "ma trận" TPCN.

Chân dung các “bác sĩ online”

 Bắt đầu vào ngày làm việc, các cô cậu đồng phục áo trắng, tác phong nhanh nhẹn hồ hởi đặt ra định mức đơn hàng được xuất đi trong ngày của mình. Như chúng tôi đã phản ánh, sản phẩm tư vấn tại đây rất đa dạng, mà theo như lời chia sẻ của Huy (SN 1997, quê Vĩnh Phúc) - Quản lý team (đội bán hàng) của công ty hiện đang chạy bán các dòng sản phẩm như: chữa hôi miệng Deetox Nano, chữa sỏi thận (Đả Thạch Vương, viên sủi Diabet), có sẵn phác đồ điều trị bệnh tiểu đường (Hạ đường Tâm An, Hạ Khang Đường plus)...

Thực chất đây chỉ là TPCN, nhưng luôn được các “bác sĩ online” cam kết điều trị dứt điểm các bệnh liên quan đến đường tiết niệu. Thậm chí đang từ tư vấn điều trị hôi miệng có thể nhanh chóng “thoát xác” chuyển sang tư vấn điều trị sỏi thận, tiểu đường. Chỉ cần khách hàng, người bệnh có nhu cầu thì bất cứ bệnh gì liên quan trung tâm đều điều trị được hết.

Văn phòng luôn rộn ràng lời quảng bá, tư vấn liên hồi, những cuộc gọi ồn ào, giọng điệu thay đổi linh hoạt, thậm chí gằn giọng khi cần thiết để câu kéo, bằng mọi giá để chốt được đơn hàng. PV vô cùng bất ngờ với màn biến tấu tông giọng lên xuống điêu luyện của các cô cậu mặt mũi non choẹt. Mỗi khi có khách hàng “mắc câu”, đơn hàng được chốt thành công, nhóm bạn trẻ lại tự động viên nhau bằng những tiếng vỗ tay ròn rã, đập tay phấn khích, như một cộng đồng khởi nghiệp thực thụ.

(Hình minh họa).
(Hình minh họa).  

PV được xếp ngồi cạnh L. (SN 1999. quê Thanh Hóa) để học hỏi kinh nghiệm tư vấn, chẩn bệnh. Với giọng điệu biến tấu đa dạng, cô nàng nhanh chóng bắt được tâm lý của khách hàng và tư vấn như một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, một bác sĩ thực thụ: “Anh phải đặt thuốc ngay, bệnh hôi miệng không chữa khỏi là mất duyên, mất đi cơ hội thăng tiến trong công việc. Bên tôi điều trị cho mình kết hợp từ bên trong ra bên ngoài cả 4 dạng (ngậm, uống, súc, xịt) thì mới đem lại hiệu quả cao nhất được. Tình trạng bệnh lý hôi miệng là liên quan đến chức năng gan”. Đây là lời lẽ khẳng định “như đinh đóng cột” của một cô sinh viên tóc xanh, môi đỏ còn đang tuổi mộng mơ.

Vì 2 chữ lợi nhuận nhân viên ở đây sẵn sàng lừa dối người bệnh. Nguyên tắc bán hàng ở đây là không cần biết bệnh tật ra sao, triệu chứng thế nào mà bằng mọi giá phải bán được nhiều hàng nhất, liệu trình cao nhất trong cuộc đua để trở thành “ngôi sao” bán hàng, được vinh danh trong công ty.

2 sản phẩm tiêu biểu mà công ty TNHH Thương mại và dịch vụ SHB đang rao bán.
2 sản phẩm tiêu biểu mà công ty TNHH Thương mại và dịch vụ SHB đang rao bán.

Sau vài chiêu dỗ ngọt không thành, L liền lên giọng răn đe: “Anh không có nhu cầu thì anh nói thẳng từ đầu, em còn dành thời gian cho bệnh nhân khác”, cô vứt điện thoại cái bụp rồi chửi đổng: “Làm mất thời gian của bố mày...”.

Khi PV tỏ ra e ngại với cách tư vấn có phần “giang hồ” như vậy, Huy chỉ cười trừ và bảo: “Em phải mạnh dạn tư vấn, cứng rắn dọa nạt khách hàng, nhất là đánh vào tâm lý sợ đi bệnh viện của các bác lớn tuổi. Đặc biệt để lâu, không điều trị bệnh tình sẽ biến chứng ung thư”. Đó là những gì mà PV ghi nhận được cho thấy sự lọc lừa, coi những người bệnh là con mồi và bất chấp tất cả vì lợi nhuận.

Dối trá, lừa lọc đến tận cùng

Với nhiều thủ đoạn để móc “hầu bao” của khách hàng nhằm đạt doanh số, lợi nhuận, các cô cậu “mặt búng ra sữa” không ngừng tung các chiêu trò đã tích lũy được trong thời gian “hành nghề” để lôi kéo khách hàng. Khi khách hàng phân vân về tác dụng của sản phẩm, nhân viên tư vấn sẽ khoe là các sản phẩm đã được đưa tin trên kênh truyền hình quốc gia, thậm chí sẵn sàng giảm giá khi cần thiết để chèo kéo.

Đồng thời, nếu khi nhận lại ý kiến phản hồi không tốt, bệnh không thuyên giảm thì ngay lập tức các “chuyên gia rởm” sẽ tìm kế kê thêm đơn, tăng liều lượng sử dụng cho người dùng. Phản hồi cũng vô ích, chỉ nhận lại một câu giải thích tỉnh bơ: “Bác cứ tiếp tục theo dõi thêm tình hình diễn biến cấp độ sỏi thận xem liệu có giảm thêm không bác nhé! Tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh của bác thêm một thời gian nữa” - Một câu hứa trấn an tinh thần khách hàng cho qua chuyện.

Các "chuyên gia" tại đây cũng chia sẻ một bí quyết chăm sóc khách hàng rất thiếu lương tâm: “Nếu khách hàng không khỏi thì sẵn sàng chặn điện thoại, Zalo để khách không liên lạc được nữa”.

Sự dối trá còn thể hiện ở việc đánh lận, lập tức đổ lỗi cho khách hàng cơ địa không phù hợp hoặc do chế độ ăn uống không kiêng khem theo phác đồ của trung tâm để lảng tránh sự thật là sản phẩm không có tác dụng như quảng cáo.

Đây là những gì mà PV đã thu thập được, những thông tin phản ánh chân thực về hoạt động kinh doanh TPCN online của nhóm đối tượng này. Qua đó có thể thấy sự dối trá, bịp bợm, bằng mọi cách để người bệnh tin rằng cái gọi là TPCN chính là thuốc chữa bệnh.

Mỗi ngày, quy định của công ty mà PV phải tuân thủ là tuyệt đối lên đơn trên 1 triệu đồng tiền hàng mới được xuất đi. Tăng liều lượng sẽ tăng đơn và lợi nhuận. Riêng chỉ chữa hôi miệng thôi đã có tới 4 dạng điều trị: Ngậm, uống, súc, xịt với tổng đơn giá lên tới 1.950.000 đồng. Mô-típ chung của trung tâm này là lấy cớ khách hàng có thẻ bảo hiểm y tế để giảm giá trên giá thuốc mà họ cho rằng đã được Bộ Y tế niêm yết giá...

PV tiếp tục được lắng nghe màn kịch tư vấn của T (SN 1997, quê Nam Đinh): “Liệu trình anh mua nhà thuốc là 4 hộp Đả Thạch Vương và anh đã uống hết 2 hộp rồi mà sỏi không tan à, vẫn thế à? Thế thì giờ tôi kê thêm cho anh liệu trình liều cao, chuyên sâu hơn gồm 2 lọ Đả Thạch Vương và 2 lọ Tán Thạch Khang. Tán Thạch Khang sẽ làm vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ, trong vòng 1 tuần uống râu ngô là tiểu ra những viên sỏi nhỏ, đây là theo phương pháp và phác đồ chứ không phải chuyện đùa”.

Đây là một chiêu thức rất tinh vi luôn được nhân viên ở đây áp dụng để tăng doanh số là tăng liều lượng cho khách hàng. Đối với những khách hàng có nhu cầu, chỉ cần “bịa ra phác đồ điều trị kéo dài” đồng thời tăng liệu trình sử dụng, tự khắc doanh số sẽ tăng. Có người bệnh thậm chí dùng đến cả chục liệu trình vẫn không có tác dụng gì. 

Kết thúc ngày làm việc, cả phòng phấn khích khoe chiến công dụ được bao nhiêu khách hàng, doanh thu bao nhiêu, team nào giỏi sẽ được thưởng nóng. Những tiếng cười vui, tiếng vỗ tay rào rào lại lần nữa vang lên...

Diễn biến tiếp theo sẽ được chúng tôi tiếp tục phản ánh... 

Trên thực tế TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Việc quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nhiều tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ gây ra nhầm lẫn rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng.

Lợi dụng sự kém hiểu biết cùng tâm lý sợ hãi của người bệnh, dối trá trắng trợn, coi thường mạng sống con người, kinh doanh bất chấp đạo đức là những gì đang diễn ra của nhóm đối tượng ở Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SHB. Đây là những gì mà PV báo Pháp luật Việt Nam dầy công thâm nhập để cảnh tỉnh cho người tiêu dung.

Đọc thêm