Không nơi nào ấm áp bằng trái tim tràn ngập yêu thương

(PLVN) - Một vị tỷ phú từng nói: “Thượng đế không có ngân hàng còn vải liệm thì không có túi, ai sinh ra cũng đều tay trắng, cuối cùng lại trắng tay, người đến rồi đi, chẳng ai có thể mang tài sản và danh tiếng mà mình cực khổ gây dựng đi cả”. Thế nên, hãy chia sẻ lòng nhân ái cho những người kém may mắn trong cơn hoạn nạn.
Những ly cà phê miễn phí ấm áp nghĩa tình gửi đến các y bác sĩ Vũ Hán
Những ly cà phê miễn phí ấm áp nghĩa tình gửi đến các y bác sĩ Vũ Hán

Những ly cà phê ấm áp

Sau khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19, các cửa hàng dường như đã đóng cửa hết, nhưng quán cà phê Wakanda vẫn kiên trì kinh doanh, nhưng họ chỉ tặng chứ không bán đồ uống của mình. Để góp phần hỗ trợ các bác sĩ trên tuyến đầu, 7 nhân viên của Wakanda đã thay nhau làm việc ngày đêm, gửi miễn phí cà phê tới các y bác sĩ. Họ chia thành hai ca làm việc. Bốn người làm buổi sáng pha chế khoảng 500 cốc, ba người làm buổi chiều pha chế 300 cốc. Sợ cà phê đến tay nhân viên y tế bị nguội, nhiệt độ của sữa cũng được điều chỉnh lên tới 80 độ C.

Sina, một nhân viên đã làm việc tại Wakanda được hơn một năm. Sau khi dịch bệnh bùng phát, anh đã từ chối rời Trung Quốc dù nhận được hai cuộc gọi đề nghị hỗ trợ hồi hương từ sứ quán Iran. Thanh niên này cho biết, anh ở lại cùng đồng nghiệp giúp đỡ người dân Vũ Hán: «Bởi họ cũng như gia đình thứ hai của tôi», anh nói.

Mỗi ngày, có hàng ngàn ly cà phê được trao tặng với những thông điệp yêu thương
 Mỗi ngày, có hàng ngàn ly cà phê được trao tặng với những thông điệp yêu thương 

Hàng ngày, cửa hàng giao cà phê bằng xe ôtô 2 lần mỗi ngày vào giờ ăn trưa và ăn chiều theo quy định từ phía các bệnh viện. Để tránh lây nhiễm, cà phê được đặt ở cổng để không phải tiếp xúc trực tiếp với nhân viên y tế. Trước khi ra về, nhân viên Wakanda đều đứng trước cổng bệnh viện, cúi đầu thật sâu biểu thị sự cảm ơn của họ tới nỗi vất vả của các bác sĩ đang chiến đấu vì dịch bệnh. Trên những cốc cà phê luôn được viết những thông điệp như «Yêu bạn nhất!», «Trở về bình yên!», «Bạn xinh nhất!», «Vũ Hán cố lên!».

Câu chuyện phát cà phê miễn phí của cửa hàng Wakanda nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cư dân mạng Trung Quốc. Một số người bắt đầu kêu gọi người dân Trung Quốc đặt hàng trực tuyến và gửi tới cho những nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán. Chỉ sau 3 ngày, Wakanda nhận được hơn 10.000 đơn. Sau 20 ngày, cửa hàng này đã giao hơn 7.850 cốc với số tiền ủng hộ lên tới hàng triệu Nhân dân tệ. Hành động của quán cà phê Wakanda còn nhận được sự tán dương của nhiều người trên mạng xã hội Weibo. Một người dùng mạng bày tỏ: “Thiện chí của các bạn, dù âm thầm nhưng vẫn mang đủ sự ấm áp đến mọi người”.

Thừa cơ hội rời Vũ Hán nhưng tỉ phú Diêm Chí đã chọn ở lại để làm việc thiện 

Ông Diêm Chí, sinh năm 1972, là Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Zall Smart Commerce Group, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Hán Thương, Chủ tịch Liên hiệp Công thương Vũ Hán... Năm 2019, tỷ phú này được tạp chí  Forbes  xếp thứ 334 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới, và là tỷ phú giàu thứ 153 ở Trung Quốc, với khối tài sản lên đến 5,3 tỷ USD. Ông cũng được Forbes xếp thứ 37 trong danh sách các nhà từ thiện lớn nhất Trung Quốc.

Là một tỷ phú giàu có, ông vốn có thể chọn cho mình cách rời khỏi Vũ Hán, nhưng ông đã chọn ở lại để góp sức chống lại dịch bệnh đang hoành hành. Đến ngày 11/2, ông đã chi 8,5 triệu USD, điều 11 chuyến bay bao gồm 5 chuyến chuyên cơ chở vật tư y tế, xây 7 bệnh viện cabin dã chiến điều trị được cho hơn 2.000 bệnh nhân giữa tâm dịch Covid-19. Điều đầu tiên ông đã chạy vạy mua khẩu trang, quần áo bảo hộ và máy thở với mệnh lệnh: «Bất kể giá cả, bất kể số lượng, không giới hạn, yêu cầu bao nhiêu phải mua cho bằng được và vận chuyển đến Vũ Hán càng sớm càng tốt».

Tỷ phú Diêm Chí
Tỷ phú Diêm Chí

Đến ngày 26/1, trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung y tế, Diêm đã viết một lá thư cho đối tác là công ty Japan Marubeni Co., Ltd yêu cầu tìm mua giúp tất cả các vật tư y tế mà Vũ Hán đang cần. 50.000 bộ quần áo bảo hộ y tế đã đến được Vũ Hán vào ngày 30/1, sớm hơn kế hoạch ban đầu 48 tiếng. Hai ngày sau, quỹ phúc lợi của ông Diêm lại vận chuyển thêm 37.450 bộ quần áo bảo hộ từ Tokyo, Nhật Bản sang Vũ Hán. Mười ngày tiếp theo, 11 chuyến bay ông thuê đã chở về gần 400.000 khẩu trang N95, hơn 300.000 bộ quần áo bảo hộ, gần 3 triệu khẩu trang y tế, 40.000 mắt kính bảo vệ, hơn 200 máy thở và máy tạo oxy đã đến được điểm nóng dịch bệnh. Tất cả chi phí đều do ông Diêm bỏ tiền túi để tặng cho các bệnh viện.

Đêm ngày 29/1, ông triệu tập một cuộc họp giữa Zall Holdings và một số bệnh viện ở Vũ Hán, đề xuất thành lập bệnh viện cấp cứu đầu tiên dành cho dịch bệnh Covid-19 trong thành phố. Trong cuộc họp ông Diêm yêu cầu, tất cả vật tư y tế, bao gồm khẩu trang N95, máy thở, thuốc khử trùng... phải có mặt tại bệnh viện cấp cứu ngay sáng hôm sau. Chỉ hai ngày sau đó, 144 bệnh nhân nghi nhiễm corona đã được nhập viện. Ngày 2/2, bệnh viện cấp cứu đầu tiên này được chỉ định chữa trị cho những bệnh nhân bị sốt, san sẻ bệnh nhân cho những bệnh viện tuyến trên đang quá tải.

Sau đó, liên tiếp 6 bệnh viện cấp cứu kiểu này được thành lập ở Vũ Hán, Hoàng Cương, Kinh Châu, Tô Châu, chữa trị cho gần 3.000 bệnh nhân. Các y bác sĩ dùng nguồn cứu viện của chính phủ, thuốc men và vật tư y tế, thiết bị khẩn cấp thì được quỹ phúc lợi cộng đồng Zall Holdings của tỷ phú Diêm Chí chịu trách nhiệm.  Khi tỉnh Hồ Bắc có kế hoạch xây dựng các bệnh viện dã chiến, chuyển đổi nhà thi đấu, phòng triển lãm và trung tâm văn hóa thành bệnh viện với tổng số 3.400 giường để điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

18h ngày 3/2, Diêm Chí đã tổ chức một cuộc họp, yêu cầu tất cả các giường, nệm, chăn điện phải được đặt mua ngay trong tối hôm đó. Sau hai ngày, cuộc họp thứ hai được diễn ra, ông Diêm yêu cầu nhân viên của công ty cùng tình nguyện viên tới bệnh viện lắp vô tuyến, làm tủ sách, các trạm sạc điện thoại, góc ăn uống để người dân sử dụng miễn phí. Vị tỷ phú này yêu cầu phải đảm bảo bệnh nhân có một quả táo hoặc một quả chuối mỗi ngày. Sau hai ngày một đêm, hàng nghìn chiếc giường đã được lắp đặt.

Những tình nguyện viên làm việc không ngừng nghỉ, khi công việc kết thúc, hai bàn tay họ phồng lên rớm máu. Đổi lại, hơn 2.000 bệnh nhân đã được đưa tới những bệnh viện này. Ngày 12/2, ông Diêm có kế hoạch hỗ trợ những bệnh nhân nghèo mắc Covid-19. Giai đoạn đầu tiên, một triệu tệ được gửi tới 7 bệnh viện cấp cứu tại thành phố Vũ Hán để trợ cấp sinh hoạt và dinh dưỡng lên tới 10.000 tệ cho mỗi bệnh nhân.

Trước đó vào ngày 9/2, Zall Holdings đã tặng Bệnh viện liên minh Vũ Hán một loạt thiết bị y tế trị giá 8 triệu tệ. Quỹ từ thiện của ông còn cung cấp thêm 7 khoản quyên góp khẩn cấp về y tế cho 17 thành phố tại Hồ Bắc, bao gồm cả các điểm nóng như Vũ Hán, Hoàng Cương, Hiếu Cảm, Tùy Châu, Nghi Xương...

Tính đến ngày 12/2, Zall Holdings của tỷ phú Diêm Chí đã quyên góp vật tư và tiền bạc trị giá hơn 60 triệu tệ cho tỉnh Hồ Bắc.  Sau những đóng góp của ông, trang web chính thức của Đại học Vũ Hán – nơi ông Diêm Chí từng theo học viết: “Chào ông Diêm, chúng tôi rất cảm động và tự hào vì những đóng góp của ông cho quê hương. Tự hào vì ông là người con của Vũ Hán và vì ông đã không rời bỏ quê hương trong những ngày này.